Công ty barite Bắc Kạn đang cố tình gây ô nhiễm?

ThienNhien.Net – Dù đã hết thời hạn được phép khai thác nhưng mỏ barite Phặc Lốm, thuộc xã Lãng Ngâm, huyện Ngân Sơn (Bắc Kạn) do Công ty cổ phần đầu tư và khai thác barite Bắc Kạn làm chủ, vẫn cố tình hoạt động tuyển rửa quặng.

Hậu quả là kè đập giáp với suối Phặc Lốm bị tụt bờ; gây hiện tượng nước, bùn đất chảy ra suối làm ảnh hưởng lớn đến môi trường nước chảy qua các xã Lãng Ngâm, thị trấn Nà Phặc và xã Hà Hiệu, Bành Trạch, huyện Ba Bể, gây thiệt hại cho người dân.

Ảnh: backan.gov.vn
Ảnh: backan.gov.vn

Theo phản ánh của người dân và chính quyền xã Lãng Ngâm, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng lực lượng Cảnh sát môi trường Bắc Kạn đã tổ chức đoàn công tác đến kiểm tra, khảo sát. Nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nước được xác định là do hồ lắng xử lý nước thải của mỏ barite Phặc Lốm, xã Lãng Ngâm của Công ty barite Bắc Kạn trong quá trình tuyển rửa quặng gặp sự cố tụt hẫng bờ đập giáp với suối Phặc Lốm dẫn đến hiện tượng nước, bùn đất chảy ra suối, làm đục dòng nước, kéo dài 15km.

Đoàn công tác đã lập biên bản, yêu cầu công ty phải bồi thường cho các gia đình nuôi cá bị thiệt hại là 20 triệu đồng, tạm dừng mọi hoạt động tuyển rửa quặng để hoàn thiện các hồ sơ liên quan. Căn cứ vào biên bản vi phạm hành chính đối với Công ty barite Bắc Kạn, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường tỉnh cũng ra quyết định xử phạt (Quyết định số 07/QĐ- XPHC ngày 5/2) 20 triệu đồng đối với hành vi không có bản cam kết bảo vệ môi trường được cơ quan có thẩm quyền xác nhận.

Điều đáng nói là sau khi bồi thường cho người dân và chịu phạt, công ty vẫn tiếp tục tiến hành tuyển rửa quặng bất chấp lệnh tạm dừng hoạt động của cơ quan chức năng.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đông Hải, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và khai thác Barite Bắc Kạn thừa nhận đến thời điểm ngày 1/3/2013, công ty vẫn chưa có hồ sơ về bảo vệ môi trường bổ sung theo quy định; việc tuyển rửa quặng trong mấy ngày qua là để lấy ngày và để đối tác (bên mua sản phẩm quặng barite) thấy phía công ty vẫn còn hoạt động và có sản phẩm.

Ông Ma Trương Thiêm, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định, đến ngày 28/2, Sở chưa có văn bản nào cho phép Công ty cổ phần và khai thác barite Bắc Kạn được tuyển rửa hay có các hoạt động tương tự. Việc lấy bạt để che chắn, khắc phục của Công ty là không đảm bảo về mặt môi trường. Trong thời gian sớm nhất, Sở sẽ tiếp tục cử cán bộ phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tiến hành xác minh, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh kiên quyết ngăn chặn mọi hành vi vi phạm của công ty này.

Theo Quyết định số 2767/GP-UBND, ngày 14/9/2009 của Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn về việc cấp phép cho Công ty Barite Bắc Kạn được phép khai thác quặng Barite, trữ lượng khai thác là 235.600 tấn (117.800 tấn/năm), với thời gian 3 năm. Đến ngày 14/9/2012, giấy phép của Công ty này đã hết hiệu lực; mọi hoạt động khai thác, vận chuyển, tuyển rửa của công ty này sau thời gian trên là trái phép.

Tuy nhiên, ngày 11/7/2012, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bắc Kạn có văn bản số 1759/UBND-CN về việc thu hồi quặng của Công ty barite và trong văn bản này có chấp thuận đề xuất của Sở Công Thương cho phép Công ty barite Bắc Kạn tiếp tục thực hiện sàng tuyển, thu hồi khối lượng quặng Barite hàm lượng thấp. Khối lượng thu hồi khoảng 60.000 tấn.