Trao tặng cá thể rùa Hoàng gia cho Campuchia

ThienNhien.Net – Ngày 5/10, tại TPHCM đã diễn ra lễ trao tặng cá thể rùa nước ngọt lớn (Batagur affinis) còn gọi là rùa Hoàng gia cho đại diện của Bộ Nông-Lâm-Ngư nghiệp Campuchia sau gần 30 năm nuôi giữ ở Việt Nam.

Cá thể rùa Batagur khi còn được nuôi tại Khu du lịch Suối Tiên (Ảnh: ENV)

Cá thể rùa này được Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) phát hiện tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên (TPHCM) vào tháng 10/2010.

Tuy nhiên, theo ông Đinh Văn Vui – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Du lịch Văn hóa Suối Tiên, cá thể rùa Hoàng gia được ông nuôi trong khuôn viên Khu du lịch từ những năm 1980.

“Loài rùa này không chỉ có giá trị bảo tồn mà nó còn mang ý nghĩa văn hóa rất đặc biệt với người dân Campuchia với tên gọi “Rùa Hoàng gia” bởi chúng từ lâu đã được Quốc vương Campuchia tuyên bố là tài sản của Hoàng gia và nghiêm cấm tuyệt đối các hành vi săn bắt” – ông Trần Việt Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) cho biết.

Cũng theo ông Hưng, trước tiên, cá thể rùa này sẽ được chuyển cho Dự án bảo tồn rùa Batagur ở lưu vực sông Sre Ambel tại Campuchia để đóng góp cho chương trình nhân giống nhằm tăng số lượng quần thể rùa Batagur cũng như để tăng sự đa dạng cho nguồn gen của loài này.