Hầm than giữa… rừng đặc dụng

ThienNhien.Net – Gần một tháng nay, hàng trăm người dân tại các xã lân cận đổ bộ vào rừng đặc dụng hồ Thang Hen (xóm Lũng Táo, xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng) để chặt phá cây rừng và tổ chức hầm than tại chỗ.

Đáng lo ngại là nhiều cây gỗ quý như đinh, nghiến… có đường kính 30 – 40 cm cũng bị đốn hạ với mục đích trên.

Nhiều cây gỗ lớn bị đốn để hầm than tại rừng đặc dụng hồ Thang Hen

Một số người dân địa phương cho hay, tình trạng này bắt đầu xảy ra từ đầu tháng 9, trung bình mỗi ngày có hàng chục người dân từ các xã Nguyễn Huệ, Ngũ Lão (huyện Hòa An) kéo vào khu rừng đặc dụng hồ Thang Hen. Họ mang theo đủ các dụng cụ như búa, máy cưa, thuổng… để chặt cây và hầm than. Mỗi hố đốt than chứa gần 2 m3 gỗ nên lượng gỗ bị đốt hàng ngày rất lớn, chưa tính lượng gỗ tạp bị phá khi đốn cây.

Mặc dù Ban quản lý rừng thường tổ chức các đội tuần tra, kiểm soát, song khó có thể xử lý dứt điểm thực trạng trên do các đối tượng thông báo cho nhau khi lực lượng kiểm tra đến, và rủ nhau quay lại phá rừng khi lực lượng đi khỏi.

Một hố đốt than còn sót lại

Vừa qua, trong chuyến đi kiểm tra thực tế, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cao Bằng đã phối hợp với lực lượng quản lý rừng đặc dụng hồ Thang Hen bắt giữ một số đối tượng cùng thiết bị, máy móc phá rừng.

Tuy nhiên, để có thể ngăn chặn triệt để thực trạng phá rừng tại khu vực này, Ban quản lý rừng đặc dụng hồ Thang Hen cần phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành tuần tra, rà soát và xử nghiêm đối tượng vi phạm.