Dự án hàng rào điện tử chưa xong, voi rừng lại vào phá rẫy

ThienNhien.Net – Ngày 20/9, Hạt kiểm lâm huyện Định Quán (Đồng Nai) cho biết, khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, một con voi lớn, có trọng lượng khoảng 6 tấn xuất hiện trong rẫy của người dân ở khu vực ấp 4, xã Thanh Sơn.

Voi rừng lại xuất hiện trong khu rừng tràm của dân vào ban ngày và kiếm ăn luôn tại đó (Ảnh: Báo Đồng Nai)

Sau khi phát hiện cá thể voi vào phá rẫy, nhiều người dân cùng lực lượng chức năng địa phương đã sử dụng các biện pháp để đưa voi trở lại rừng.

Các cán bộ Kiểm lâm Đồng Nai cho biết, con voi ngà lệch này là cá thể voi còn sót lại trong đàn voi rừng khoảng hơn 10 con sống trên các cánh rừng của tỉnh. Do những năm gần đây sinh cảnh sống của đàn voi bị thu hẹp, nguồn thức ăn khan hiếm nên tình trạng xung đột giữa voi và người ngày càng gay gắt, voi thường xuyên vào các khu vườn của người dân sống ở vùng đệm khu bảo tồn phá hoa màu, cây cối. Trước đây, từng có một người dân trong khu vực bị voi quật chết.

Từ năm 2009 đến 2011, trên các cánh rừng của tỉnh Đồng Nai đã có 9 con voi chết. Các chuyên gia bảo tồn lo ngại, với đà suy giảm như hiện nay thì nguy cơ tuyệt chủng đàn voi rừng ở khu vực rừng Đồng Nai là rất cao.

Hiện nay, Khu Bảo tồn Thiên nhiên văn hóa Đồng Nai đang triển khai đề án xây dựng hàng rào điện tử có chiều dài 30 km để bảo vệ đàn voi rừng trên. Tuy nhiên theo kế hoạch, đến hết năm 2014, dự án hàng rào điện tử bảo vệ voi mới hoàn thành.