Xe quặng băm nát tỉnh lộ

ThienNhien.Net – Từ một con đường nhựa phẳng lì, đẹp đẽ, sau hơn một năm tỉnh lộ 204 đoạn qua hai xã Đức Long và Dân Chủ thuộc huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã xuống cấp trầm trọng do hàng ngày phải “gánh” hàng chục xe tải chở quặng siêu trường, siêu trọng chạy qua.

Nếu ai vô tình phải tham gia giao thông trên tuyến đường này mới thấu hiểu hết nổi khổ của những hộ dân ven đường và những người hàng ngày phải tham gia giao thông qua đây. Đoạn đường này đã xuống cấp tới mức mặt đường xuất hiện vô số ổ gà, ổ voi; trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì đường trơn.

Anh Bằng, trú tại xóm Khau Lỷ, xã Đức Long không khỏi bức xúc chia sẻ: “Tuyến tỉnh lộ 204 vừa đưa vào sử dụng chưa bao lâu đã bị hỏng nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là do xe chở quặng chở quả tải cho phép. Con đường nhựa phẳng lì ngày nào nay đang dần biến thành con đường đất”.

Theo phản ánh của người dân địa phương, ngay từ đoạn đầu vào tỉnh lộ 204 đã có biển quy định trọng tải cho phép 8 tấn nhưng không hiểu vì lý do gì hàng ngày các xe trọng tải nặng mà đa phần là xe chở quặng vẫn ngang nhiên chạy qua đoạn đường này mà không hề bị ngăn cấm hay kiểm tra.

Cũng nằm trên đoạn đường đó, cây cầu Yếu tại xóm Cốc Phát, xã Đức Long chỉ có trọng tải 10 tấn thế nhưng hàng ngày phải cõng cả trăm lượt xe chở quặng 20 – 30 tấn qua lại.

Người dân nơi đây cho biết đa số những xe chở quặng này đều thuộc sở hữu của Công ty gang thép Thái Nguyên hiện đang khai thác mỏ sắt Ngườm Tráng thuộc xã Dân chủ, huyện Hòa An.

Các cơ quan ban ngành liên quan cần sớm có biện pháp kiểm tra, xử lý để chấm dứt tình trạng này.