Ghi được hình ảnh hiếm hoi của hổ Amur tại Trung Quốc

ThienNhien.Net – Bẫy ảnh đặt tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Uông Thanh thuộc dãy Trường Bạch phía Đông Bắc Trung Quốc đã ghi lại được hình ảnh một cá thể hổ Amur (Panthera tigris altaica) quý hiếm, nhen lên hy vọng về nỗ lực phục hồi quần thể hổ này trong khu vực.

Mặc dù từ năm 2008, người ta đã nhiều lần nhìn thấy những vết chân hổ Amur ở Uông Thanh (tỉnh Cát Lâm), song đây là lần đầu tiên hình ảnh của chúng được ghi lại. Những hình ảnh đó chứng tỏ rằng loài hổ quý đang mở rộng phạm vi cư trú từ Hồn Xuân (Cát Lâm), giáp biên giới Nga, tiến vào khu vực dãy núi Trường Bạch.

Vốn dĩ trước đây, hổ Amur từng xuất hiện phổ biến ở hầu khắp vùng Đông Bắc Trung Quốc, tuy nhiên, môi trường sống xuống cấp, nạn săn trộm hoành hành… đã nhanh chóng thu hẹp quần thể của chúng. Ước tính, số lượng hổ Amur hiện cư trú tại khu vực này chỉ còn khoảng từ 18 – 24 cá thể, còn tại khu vực rừng giáp ranh thuộc vùng Viễn Đông (Nga) còn khoảng 430 – 500 cá thể.

Hổ Amur xuất hiện trong bẫy ảnh (Ảnh: WWF)

Trong khi quần thể hổ Amur ở Trung Quốc đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng cao thì việc ghi lại được những hình ảnh hiếm hoi trên thực sự đem tới hy vọng sẽ có thể đưa chúng trở lại môi trường sống trước đây.

Để làm được điều đó, Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) – Trung Quốc và các đối tác đang tiến hành một loạt giải pháp bảo tồn loài hổ quý hiếm, điển hình là phục hồi các quần thể thú có móng guốc như lợn lòi, hoẵng… là con mồi của hổ Amur, ngăn chặn nạn săn trộm thông qua hỗ trợ chính quyền địa phương triển khai những hoạt động chống săn trộm, nhân rộng và kết nối các môi trường sống được bảo vệ để hổ có thể an toàn di chuyển từ nơi này sang nơi khác, đồng thời tăng cường sử dụng các camera tự động gắn hồng ngoại nhằm giám sát việc thực thi các nỗ lực bảo tồn loài hổ quý.