Sụt lún đất bất thường ở Cẩm Phả

ThienNhien.Net – Gần 30 hộ dân đã phải di chuyển khẩn cấp khỏi nơi ở để tránh thiệt hại về người trước hiện tượng đất sụt lún bất thường xảy ra tại khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn, TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Vào lúc 1h30’ ngày 28/04/2012 tại khu tập thể của Công ty cổ phần than Tây Nam Đá Mài, khu Nam Sơn 2, phường Cẩm Sơn đã xảy ra tình trạng sụt lún trước cửa nhà dân. Ban đầu vết lún sâu khoảng 1,5m với bán kính từ 3 đến 5m.

Tiếp đến ngày 06/05/2012 cách hố hàm ếch này khoảng 15m lại tiếp tục xuất hiện thêm 1 điểm sụt lún trên khoảng đất trống với bán kính 5m sâu 2m. Không dừng lại ở đó, vào ngày 08/05 vết lún này phát triển rộng hơn 10 mét, sâu 4m tạo thành hố hàm ếch khiến cho 3 ngôi nhà của công nhân của công ty bị sập đổ hoàn toàn.

Trước tình trạng này, ngày 08/05, toàn bộ 29 hộ dân trong khu tập thể đã hoàn thành việc di dời chỗ ở, tài sản ra khỏi khu vực sụt lún.

Ông Nguyễn văn Hiển, Chủ tịch UBND phường Cẩm Sơn cho biết khu đất này trước đây là bãi triều được giao do Công ty cổ phần than Tây Nam Đá Mài quản lý và sử dụng làm nơi ở cho các cán bộ công nhân của đơn vị đã nhiều năm.

Ngay sau khi phát hiện tình trạng sụt lún, chính quyền địa phương đã phối hợp với Công ty cổ phần Tây Nam Đá Mài triển khai bảo vệ hiện trường 24/24, đảm bảo an ninh trật tự khu vực, đồng thời tiến hành kiểm tra diện tích đất liền kề để kịp thời cảnh báo cho người dân.

Trước sự việc sụt lún bất thường này, thành phố Cẩm Phả đã đề nghị Sở Tài nguyên môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Công thương tỉnh vào cuộc để tìm hiểu nguyên nhân.

Ngày 09/05, sau khảo sát ban đầu, Đoàn công tác của tỉnh Quảng Ninh nhận định hiện tượng sụt, lún không phải do tác động của con người.

Về vấn đề này, ông Đặng Đình Lớp, Phó Giám đốc sở Tài Nguyên và Môi Trường Quảng Ninh cho biết rất có thể hiện tượng sụt, lún là do quá trình san lấp mặt bằng để làm khu tập thể chưa đạt yêu cầu. Theo hướng đó, thời gian tới các ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh sẽ làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, đưa những máy móc hiện đại tới kiểm tra, khảo sát kỹ lưỡng để đưa ra kết luận cuối cùng.