Mẫu bê tông mới từ cát và nước biển

ThienNhien.Net – Chiều 14/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Thạch Anh tổ chức chuyển giao công nghệ sản xuất bê tông bằng cát và nước biển cho Bộ Quốc phòng.

Đề tài “Sản xuất bê tông macca từ cát và nước biển” được Thạch Anh thực hiện từ năm 2009 với một số nguyên liệu tại Côn Đảo. Sau nhiều lần thử nghiệm và thay đổi nguyên liệu tại nhiều vùng biển khác nhau, sản phẩm bê tông macca đã được kiểm nghiệm tại Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3.

Kết quả cho thấy, các chỉ số kỹ thuật như cường độ nén, độ hút nước, độ mài mòn đều đạt tỉ lệ cho phép. Ngoài ra, công nghệ này cũng có thể áp dụng cho các công trình dân dụng, làm nhà tránh bão ở những khu vực thường xuyên bị ảnh hưởng bão lụt mà giá thành sản xuất chỉ bằng 1/3 so với công nghệ truyền thống.

Khi được đưa vào ứng dụng trong thực tế, việc sản xuất bê tông từ cát và nước biển không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có thể áp dụng cho hệ thống các công trình xây dựng kè chắn sóng, đường đi, nhà tránh bão ở quần đảo Trường Sa và các đảo khác của nước ta.

Bộ Quốc phòng sẽ sử dụng công nghệ này để làm các viên bê tông tự chèn xây kè chắn sóng, làm gạch xây nhà tránh bão, trường học, hồ chứa nước ngọt, đường sá ở Trường Sa và các hải đảo khác.