Không xẻ đất VQG Yok Đôn cho dự án bảo tồn voi

ThienNhien.Net – Phúc đáp đề xuất của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc xin chuyển 163 ha đất tại Tiểu khu 501 thuộc Vườn quốc gia Yok Đôn cho Trung tâm bảo tồn voi của tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định, không đồng ý với việc chia cắt hệ sinh thái tự nhiên hoặc chuyển khu vực rừng theo đề xuất nêu trên.

Bộ nhấn mạnh, việc bảo tồn voi cũng như một số loài động thực vật điển hình, đặc biệt là các loài thú lớn như bò tót, bò rừng, hổ, mang lớn cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Vườn quốc gia Yok Đôn. Do vậy, việc bảo tồn Voi tại Vườn quốc gia Yok Don và Dự án bảo tồn Voi tại Đắk Lắk giai đoạn 2010 – 2015 cần có sự phối hợp, lồng ghép, không chia cắt hệ sinh thái tự nhiên hoặc chuyển khu vực rừng tại Tiểu khu 501 cho việc xây dựng Trung tâm bảo tồn Voi độc lập.

Được biết, từ ngày 26/10/2010, UBND tỉnh Đắk Lắk đã phê duyệt Dự án bảo tồn voi giai đoạn 2010-2015 với tổng kinh phí 61 tỉ đồng nhằm quản lý, bảo tồn bền vững quần thể voi hoang dã tại các khu sinh cảnh thuộc Vườn quốc gia Yok Đôn và một số công ty lâm nghiệp.