Ngành tư pháp ASEAN bàn về thách thức môi trường khu vực

ThienNhien.Net – Ngày 7/12 vừa qua tại Jakart Indonesia đã diễn ra hội nghị  bàn về vai trò của tư pháp trong việc giải quyết những thách thức môi trường trong khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hội nghị năm nay xoay quanh những thách thức hệ thống tư pháp của ASEAN đang phải đối mặt khi xử lý các vụ án về môi trường và vai trò của tư pháp trong việc thực thi công lý môi trường.

Hội nghị nhận định, nạn khai thác và buôn bán gỗ trái phép, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp và ô nhiễm môi trường – nguyên nhân phá hủy hệ sinh thái vùng Tam giác san hô – đang gây áp lực nặng nề cho các quốc gia Đông Nam Á. Bởi lẽ, phần lớn người dân Đông Nam Á sống phụ thuộc chủ yếu vào nông nghiệp, ngư nghiệp, đặt sức ép lên các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Thêm vào đó, biến đổi khí hậu cũng đang đe dọa tới khu vực do lượng khí nhà kính phát thải trong khu vực đang ngày càng gia tăng.

Sau hội nghị, các chánh án và cán bộ tư pháp cấp cao của các nước ASEAN đã đạt được tầm nhìn chung về vai trò của tư pháp trong việc giải quyết những vấn đề môi trường trong khu vực.

Đây là sự kiện thường niên do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phối hợp với Tòa án tối cao Indonesia tổ chức, với sự hỗ trợ từ Chương trình Môi trường liên hợp quốc (UNEP). Dự kiến Hội nghị lần tới sẽ được tổ chức tại Malaysia vào tháng 12 năm 2012.