Quảng Ngãi sẵn sàng hơn 10 triệu cây giống cho vụ trồng rừng 2011

Trồng rừng góp phần tích cực vào việc chống xói mòn, bảo vệ nguồn nước, giảm nhẹ thiên tai và bảo vệ môi trường sống tốt hơn (Ảnh minh họa: Chinhphu.vn)

ThienNhien.Net – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vụ trồng rừng năm 2011, tỉnh có kế hoạch trồng mới 5.500ha rừng phòng hộ, rừng sản xuất và hàng triệu cây phân tán.

Toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 18 đơn vị sản xuất giống cây lâm nghiệp đã được cấp giấy phép. Tính đến thời điểm này, các cơ sở đã chuẩn bị trên 10 triệu cây giống có chất lượng cao để phục vụ cho công tác trồng rừng năm 2011. Các điều kiện cần thiết như đất đai, giống cây lâm nghiệp… đều đã được các đơn vị trồng rừng cùng các địa phương trong tỉnh chuẩn bị khá chu đáo.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, công tác trồng rừng năm nay đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn mọi năm. Các công đoạn đo đạc, thiết kế đất, quy trình sản xuất giống cây lâm nghiệp được kiểm tra, giám sát chặt chẽ và đảm bảo đúng chất lượng và tiến độ.

Bên cạnh việc hoàn thiện các khâu chuẩn bị phục vụ cho công tác trồng rừng, các đơn vị tham gia trồng rừng đang phối hợp với các địa phương liên quan triển khai công tác tập huấn, hướng dẫn quy trình trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng trồng cho các hộ tham gia thực hiện dự án đảm bảo theo kế hoạch.

Hiện nay, Quảng Ngãi có trên 234.000ha rừng, trong đó rừng phòng hộ hơn 104.000ha, còn lại là rừng sản xuất. Những năm gần đây, mỗi năm địa phương này trồng và khoanh nuôi phục hồi tự nhiên đạt gần 10.000ha rừng/năm. Vì vậy, độ che phủ rừng đã tăng từ 36,7% năm 2007 lên gần 45% cuối năm 2010.

Tỉnh phấn đấu nâng độ che phủ rừng lên 49 – 50% vào năm 2015.