Phú Yên: Khai thác vàng trên đất nông nghiệp

Nhiều người đãi vàng “thử nghiệm” ngay tại nương rẫy. - Ảnh: phuyenonline

ThienNhien.Net – Thời gian qua, tình trạng khai thác vàng sa khoáng trái phép trên sông, suối, đồi núi chưa được xử lý triệt để, thì mới đây tại các xã Ea Bia, Ea Trol thuộc huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên lại dấy lên “phong trào” thuê đất sản xuất để đào bới tìm vàng. Thực trạng trên nếu không được ngăn chặn kịp thời sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy.

Báo Phú Yên 29/9 phản ánh, dọc đường về các xã Ea Bia, Ea Trol, xuất hiện nhiều điểm đào bới đất sản xuất để tìm vàng. Trên đoạn đường khoảng 5 km từ thị trấn Hai Riêng về các địa bàn trên có đến 4 điểm khai thác vàng tự phát, mỗi điểm tụ tập cả chục người, dựng lán trại tạm bợ, vô tư cày xới đất. Được biết, đa số phần diện tích đất đang bị khai thác vàng này là diện tích đất sản xuất nông nghiệp.

Tại buôn Ly, cách trung tâm xã Ea Trol khoảng 2km có một triền đồi có độ dốc vừa phải rộng chừng 2ha. Nhìn từ xa trông khá đẹp và tương đối bằng phẳng nhưng đã bị băm nát, những hầm hố ngổn ngang, cảnh tự do đào xới tìm đá đãi vàng diễn ra nhộn nhịp.

Tình trạng ồ ạt đi đào đất sản xuất tìm vàng này đang là mối lo ngại cho địa phương nơi đây, nhất là đối với những người có nương rẫy gần khu vực đang bị cày xới hoặc lọt vào “tầm ngắm” của những đối tượng đang tìm đất để đào đãi vàng. Thực tế đã xảy ra tình trạng có người lén lút đào “thử nghiệm” trên đất có cây trồng, xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp đất đai. Đấy là còn chưa kể đến hậu quả đất hoang hóa, mất khả năng sản xuất và tác hại đến môi trường.

Ông Nay Y Bình, Phó chủ tịch UBND xã Ea Trol, huyện Sông Hinh cho biết, trước sự việc trên, chính quyền đã phân công cán bộ đến tận nhà giải thích, vận động bà con không nên cho thuê đất, không nhất thời vì đồng tiền ít ỏi trước mắt mà ảnh hưởng đến sản xuất lâu dài.