Bôxit Tân Rai chấp nhận bồi thường vì để rò rỉ hóa chất

ThienNhien.Net – Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng vừa kiểm tra, phát hiện công trình Dự án bô xít Tân Rai tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm để xảy ra sự cố rò rỉ hóa chất, gây ô nhiễm nguồn nước và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống các hộ ở khu vực lân cận.

Nguyên nhân được xác định là do trong quá trình tập kết vật tư, nguyên liệu, pha trộn hóa chất phục vụ dự án đi vào hoạt động, đơn vị thi công đã để bao bì chứa hóa chất ra bên ngoài, khiến một lượng hóa chất khi gặp trời mưa đã thẩm thấu xuống đất, rồi theo hệ thống thoát nước chung của nhà máy chảy ra bên ngoài.

Nguồn nước ô nhiễm này sau đó lại xâm nhập vào các hồ nuôi cá của người dân, gây ra tình trạng cá chết hàng loạt. Nước dưới hồ được sử dụng để tưới chè, cà phê, cây cối… cũng khiến cây chết, khô héo. Hiện người dân nơi đây không dám dùng cả nước giếng để sinh hoạt vì nghi nước nhiễm hóa chất.

Ngay sau khi phát hiện sự cố, Sở Tài nguyên và Môi trường đã kiến nghị xử phạt hành chính Ban Quản lý dự án tổ hợp bô xít nhôm Tân Rai, đồng thời yêu cầu đơn vị này phải có trách nhiệm đền bù thiệt hại ở mức thỏa đáng cho những hộ dân bị ảnh hưởng.

Bản thân ông Trần Dương Lễ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án tổ hợp bô xít nhôm Tân Rai cũng thừa nhận “sơ suất” này và ông khẳng định hiện vấn đề đã được khắc phục. Ông cam kết, trong thời gian tới, Ban sẽ phối hợp cùng các cơ quan chức năng địa phương tiến hành xác định thiệt hại và hỗ trợ đền bù cho các hộ dân. Trước hết, nhóm sẽ kiểm tra nguồn nước giếng sinh hoạt của các hộ.