Châu Á nhiều rủi ro trước thiên tai

ThienNhien.Net – Hoa Kỳ và Nhật Bản là hai quốc gia xếp thứ hạng cao nhất về tổn thất tài chính do gánh chịu nhiều thiên tai hàng năm. Song, khảo sát của một nhóm nghiên cứu Anh mới đây cho rằng nếu xét trên khả năng đối phó với thiên tai, chính những gã khổng lồ đang nổi lên ở châu Á, mà điển hình là Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia, mới đáng báo động.

Trước đó, nhóm đánh giá rủi ro Maplecroft (Anh) đã tiến hành xếp loại 196 quốc gia dựa trên tính dễ bị tổn thương về kinh tế trước các nguy cơ động đất, sóng thần, núi lửa, lở đất, lũ lụt, mưa bão và cháy rừng. Kết quả là bốn nước – đứng đầu là Hoa Kỳ, tiếp theo là Nhật Bản, Trung Quốc và Đài Loan – được cho là có nguy cơ rủi ro cực lớn – theo đúng nghĩa đen, nghĩa là thiệt hại quy ra giá trị tiền bạc cực lớn. Bảy nước khác (Mexico, Ấn Độ, Philippines, Thổ Nhĩ Kỳ, Indonesia, Italy và Canada) đứng vào hàng có nguy cơ cao.

Hình ảnh những tòa nhà ở Onagawa, quận Miyagi, đông bắc Nhật Bản trước và sau khi xảy ra thảm họa (Ảnh: Iol.co.za)

Tuy nhiên, cục diện đã thay đổi khi nhóm chuyển hướng đánh giá 196 quốc gia trên nhưng về phương diện khả năng ứng phó với thiên tai của nền kinh tế – xã hội trong một khảo sát mang tên Natural Hazards Risk Atlas 2011 (Tạm dịch là: Atlas 2011 về Nguy cơ Thảm họa Tự nhiên). Lúc này, Trung Quốc, Ấn Độ, Philippines và Indonesia lại là các nước đứng đầu trong số quốc gia có nguy cơ cao, trong khi Hoa Kỳ và Nhật Bản lại được xếp vào hàng nguy cơ thấp. Theo “phong vũ biểu” về khả năng chống chịu, phục hồi của nền kinh tế – xã hội trước thiên tai thì 17 quốc gia mà đa phần đều đến từ châu Phi, dẫn đầu là Somalia, được cho là có nguy cơ cực lớn.

Khảo sát triển khai đánh giá thông qua xem xét 11 chỉ số từ nguồn dữ liệu giai đoạn 2005 – 2010 do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WB) và Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) cung cấp, trong đó không bao gồm ảnh hưởng của hạn hán đối với nền kinh tế quốc gia hay chi phí thiên tai cho nông nghiệp.

“Xét cho cùng thì những thảm họa tự nhiên thời gian gần đây thực sự đã gây tổn thất cho nền kinh tế thế giới nhiều hơn bất cứ thời điểm nào khác mà lịch sử từng ghi nhận”, trích nhận xét của nhóm nghiên cứu Maplecroft. Chỉ tính riêng con số thiệt hại do thảm họa sóng thần tại Nhật Bản, vòi rồng tại Hoa Kỳ, động đất tại Christchurch (New Zealand) và lũ lụt tại Australia gây ra trong vòng 6 tháng đầu năm nay đã lên tới 265 tỷ USD.