“Thực phẩm chuỗi” sạch và an toàn

ThienNhien.Net – Thời gian qua Đề án xây dựng mô hình thí điểm quản lý thực phẩm theo “chuỗi thực phẩm an toàn” đã được triển khai có hiệu quả tại thành phố Hồ Chí Minh. Thủ tướng Chính phủ hoan nghênh Đề án này và giao UBND thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục chủ trì tổ chức thực hiện.

Sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng là sản phẩm sạch, an toàn (Ảnh minh họa: Chinhphu.vn)

Thủ tướng giao Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ UBND TP. Hồ Chí Minh triển khai thực hiện Đề án; đồng thời nghiên cứu, đề xuất triển khai mở rộng mô hình này ở các tỉnh, thành phố khác khi đủ điều kiện.

Thủ tướng cũng yêu cầu UBND, Ban Chỉ đạo vệ sinh an toàn thực phẩm các tỉnh, thành phố: Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tây Ninh, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Cần Thơ, Đồng Tháp, Bến Tre, phối hợp chặt chẽ với UBND thành phố Hồ Chí Minh triển khai thực hiện dự án có hiệu quả.

Được biết, theo đề án này, bắt đầu từ năm 2011, thành phố HCM có những cửa hàng chuyên bán thực phẩm sạch gắn mác “thực phẩm chuỗi”. Mọi sản phẩm, hàng hóa tại đây đều đạt tiêu chuẩn sạch và an toàn nhờ được kiểm soát từ khâu con giống, thức ăn chăn nuôi, giết mổ, sơ chế đến chế biến… Sản phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng là sản phẩm sạch-an toàn.

Sản phẩm tham gia chuỗi được quản lý theo mô hình khép kín từ trang trại đến bàn ăn, từ khâu nuôi trồng cho đến khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Sản phẩm sẽ được kiểm soát chặt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm thông qua tiêu chuẩn VietGap (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt).

Các nguyên liệu đầu vào của quá trình nuôi trồng sẽ được giám sát chất lượng như cây và con giống, thức ăn, nguồn nước, việc sử dụng thuốc thú y và thuốc bảo vệ thực vật, quy trình nuôi trồng, quy trình thu hoạch, sơ chế, bảo quản…

Các sản phẩm chế biến muốn tham gia chuỗi cũng phải kiểm duyệt ở tất cả các khâu. Các nguyên liệu đưa vào chế biến phải là các sản phẩm thuộc chuỗi, quy trình chế biến, việc sử dụng phụ gia, chất bảo quản phải theo đúng quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cụ thể, nếu sản phẩm heo thịt được đem chế biến thành chả lụa, chả giò… hoặc sản phẩm chế biến khác thì phải qua kiểm duyệt quy trình chế biến trước khi đưa vào lưu thông tại hệ thống cửa hàng chuỗi thực phẩm sạch và được gắn mác “thực phẩm chuỗi”.

Một sản phẩm rau sạch để được tham gia chuỗi phải đạt tiêu chuẩn VietGap với trên 20 yếu tố được khảo sát, từ địa hình, khí hậu, nguồn nước, vùng đất đến giống cây trồng, chăm sóc, thuốc bảo vệ thực vật…, bất cứ khâu nào trong quá trình sản xuất cũng đều ảnh hưởng đến sự an toàn của sản phẩm.