Trên 1/3 lượng cá nước ngọt bị đe dọa tuyệt chủng

ThienNhien.Net – Theo kết quả sơ bộ từ bản đánh giá Sách Đỏ của Tổ chức Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) được công bố tại hội thảo thường niên Hiệp hội Nghề cá Quần đảo Anh thì hơn 1/3 lượng cá nước ngọt toàn cầu hiện đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Kết quả này còn cho thấy bên cạnh động vật lưỡng cư thì giờ đây cá nước ngọt cũng được coi là một trong những nhóm loài bị đe dọa nhiều nhất trên thế giới.

Cá tầm Đại Tây Dương được Sách đỏ IUCN xếp vào mức độ cực kỳ nguy cấp (CE) (Ảnh: Thebeat.iloveny.com)

“Rõ ràng vẫn còn những lỗ hổng lớn trong nhận thức của chúng ta, nhưng cứ nhìn vào kết quả thì 36% trong số 5.685 loài được đánh giá đang bị đe dọa”, Tiến sĩ William Darwall, quản lý bộ phận nước ngọt của IUCN tại Cambridge, cho hay.

Cũng theo bản đánh giá trên, một số loài của Vương quốc Anh đang có nguy cơ tuyệt chủng, không loại trừ cả loài lươn châu Âu (Anguilla anguilla). Trên toàn cầu, các loài như cá tầm Đại Tây Dương (Acipenser oxyrinchus), cá tra dầu khổng lồ Mê Kông (Pangasianodon gigas) đã được xếp vào mức độ cực kỳ nguy cấp (CE).

Được biết, kể từ đầu những năm 1980, số lượng quần thể lươn châu Âu bị suy giảm tới 90%, trong khi cá tầm Đại Tây Dương, nguồn cung nguyên liệu của một trong những loại trứng cá muối đắt nhất và một thời hết sức phổ biến ở các dòng sông châu Âu, hiện chỉ còn được tìm thấy duy nhất tại một con sông trên lãnh thổ Pháp. Điều đáng nói là số lượng quần thể cá tầm này ước tính chỉ còn khoảng từ 20 – 750 cá thể. Riêng quần thể cá tra dầu khổng lồ Mê Kông trong tự nhiên có khả năng chỉ còn 250 cá thể.

Nhiều loài cá sống ở các dòng sông xa xôi, tách biệt rất ít được biết đến cũng nằm trong số những loài có nguy cơ biến mất cao nhất.