Trung Quốc bị yêu cầu dừng xây đập ở Myanmar

ThienNhien.Net – Do quan ngại tác động của các dự án đập mà Trung Quốc đầu tư đối với môi trường và đời sống người dân Myanmar, một liên minh các nhóm phản đối của quốc gia này đã yêu cầu Trung Quốc tạm dừng các dự án đập đang xây dựng trên lãnh thổ Myanmar.

Theo lời cảnh báo của nhóm phản đối, những con đập “chẳng đem lại lợi ích gì cho người dân Myanmar”, thậm chí chúng sẽ còn “châm ngòi cho các cuộc xung đột căng thẳng hơn”. Cùng với đó, nhóm cũng nỗ lực tạo sức ép, buộc các nhà lãnh đạo Trung Quốc tạm hoãn tất cả các dự án đập.

Các nhà hoạt động cho biết hoạt động đầu tư xây dựng đập của Trung Quốc trên đất Myanmar đang làm phá hủy môi trường nơi đây. Hình ảnh này chính là một đoạn sông Irrawaddy của Myanmar (Ảnh: Online.wsj.com)

Trước áp lực ngày càng lớn, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Hong Lei, vẫn kiên trì khẳng định: “Hợp tác Trung Quốc – Myanmar dựa trên cơ sở bình đẳng và đều nằm trong mối quan tâm chung hướng tới sự phát triển của hai bên cũng như nhân dân hai nước”. Ông nói thêm rằng Trung Quốc không lúc nào thôi chú trọng tới việc bảo vệ hệ sinh thái và luôn yêu cầu các công ty hoạt động ở nước ngoài tuân thủ nghiêm ngặt đạo luật về môi trường và các quy định khác của từng địa phương.

Tuy nhiên, có vẻ như lời biện bạch của Trung Quốc không đủ để làm phe phản đối xuôi tai. Trong bản tuyên bố hôm thứ 2 (04/7), họ vẫn tiếp tục cáo buộc rằng việc Chính phủ Trung Quốc hỗ trợ các dự án đập “chẳng khác nào dửng dưng, không quan tâm tới đời sống của người dân Myanmar”.