Ghi nhận thêm một loài thằn lằn mới ở Việt Nam

ThienNhien.Net – Một loài thằn lằn phê-nô mới vừa được ghi nhận bổ sung cho khu hệ bò sát của Việt Nam: thằn lằn phê-nô tí hon Sphenomorphus mimicus Taylor, 1962. Loài thằn lằn này trước đây chỉ được ghi nhận ở miền Bắc Thái Lan, nhưng gần đây đã được phát hiện ở Khu Bảo tồn Thiên nhiên Hữu Liên, tỉnh Lạng Sơn. Mẫu vật duy nhất được thu thập trong rừng thường xanh trên núi đá vôi, ở độ cao khoảng 200m so với mực nước biển.

Thằn lằn phê-nô tí hon Sphenomorphus mimicus (Ảnh: Thomas Ziegler/ Vncreatures.net)

Mô tả chi tiết mẫu vật của loài thằn lằn phê-nô tí hon thu ở Lạng Sơn được công bố trên tạp chí Nghiên cứu Bò sát và Ếch nhái, số 2 năm 2011 (Journal of Herpetology, Hoa Kỳ). Đặc điểm nhận dạng chính của loài thằn lằn mới như sau: kích cỡ nhỏ với chiều dài mút mõm – hậu môn 42mm; có 7 vảy môi trên; 2 vảy trước thái dương; có lỗ tai ngoài, màng nhĩ lõm sâu; 30 hàng vảy quanh giữa thân; vảy lưng nhẵn, hàng vảy dọc sống lưng không phình rộng; chi trước và sau đều có 5 ngón, có 16 bản mỏng dưới ngón chân thứ 4; rìa mí mắt trên và dưới không có sọc màu trắng; cổ, lưng và phần trên đuôi màu nâu đồng và có một hàng các đốm đen dọc sống lưng; phần trên sườn có sọc đen, phần phía sau cổ bị có các đốm sáng màu.

Cùng với loài thằn lằn phê-nô Bắc bộ Sphenomorphus tonkinensis Nguyen, Schmitz, Nguyen, Orlov, Boehme & Ziegler, 2011 vừa được phát hiện mới cho khoa học ở miền Bắc Việt Nam và Nam Trung Quốc, đây là loài thằn lằn phê-nô thứ 11 được ghi nhận ở Việt Nam.