Cao Bằng: Cần xử lý dứt điểm cơ sở sản xuất giấy gây ô nhiễm

ThienNhien.Net – Thời gian gần đây, nhiều người dân xóm Nà Choóng (xã Duyệt Trung, thị xã Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) tỏ ra vô cùng bức xúc vì tình trạng ô nhiễm môi trường do cơ sở sản xuất giấy của Doanh nghiệp Sinh Trường gây ra, mặc dù người dân đã nhiều lần làm đơn gửi các cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng.

Dẫn chúng tôi đi thăm căn nhà đã được che bạt kín mít, bà Ngôn Thị Bài (xóm Nà Choóng) chỉ cho chúng tôi thấy những lớp bụi than đen kịt dày đến gần nửa cen-ti-mét bám đầy hành lang, phủ đầy cả những đồ vật trong nhà. Bà nói: “Từ ngày cơ sở sản xuất giấy này hoạt động, tiếng ồn, khói, bụi, mùi hôi thối khiến tôi không thể ngủ được. Sáng ra, tôi cũng không dám ở nhà, phải đi vào xóm trong chơi để trốn tiếng ồn, tránh ô nhiễm”. Rất nhiều gia đình khác cùng chung cảnh ngộ. Bị ảnh hưởng nhiều nhất là gia đình ông Đào Xuân Luyến, bà Nguyễn Thị Nga, Dương Thị Nghi…

Mùi hôi thối bốc lên từ cơ sở sản xuất giấy (Ảnh minh họa: Songtre.vn)

Cơ sở sản xuất giấy của doanh nghiệp Sinh Trường được xây dựng ngay trong khu dân cư của xóm Nà Choóng (xã Duyệt Trung, thị xã Cao Bằng) và đi vào hoạt động đầu năm 2009. Song, chỉ sau một thời gian ngắn, cơ sở đã bị nhiều người dân phản đối vì gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của họ.

Đầu năm 2010, Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng đã kiểm tra thực địa, đo đạc, phân tích các chỉ tiêu môi trường và kết luận: Mặc dù tại thời điểm kiểm tra, các thiết bị chưa được vận hành hết nhưng đã có chỉ tiêu bụi vượt quy chuẩn Việt Nam, tiếng ồn đã sát mức cao nhất của quy chuẩn. Sở đã yêu cầu doanh nghiệp cải tạo, sửa chữa các công trình xử lý môi trường đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường xung quanh; xử phạt hành chính đối với hành vi xả khí thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

Tuy nhiên, theo phản ánh của những người dân xóm Nà Choóng, sau đợt kiểm tra của Sở Tài nguyên và Môi trường năm 2010, tình hình ô nhiễm môi trường vẫn không được cải thiện. UBND xã Duyệt Trung đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh giải quyết, 4 hộ dân xóm Nà Choóng khiếu nại việc Doanh nghiệp Sinh Trường gây ô nhiễm. Tuy nhiên, phớt lờ ý kiến của người dân và chính quyền xã, doanh nghiệp vẫn phủ nhận.

Trước tình hình trên, đầu tháng 6/2011, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các cơ quan hữu quan, chính quyền địa phương và đại diện các hộ dân xóm Nà Choóng tiến hành kiểm tra thực địa, yêu cầu doanh nghiệp vận hành hết thiết bị, máy móc để đo đạc lấy mẫu phân tích. Kết quả phân tích xác định: cả 2 mẫu nước thải đều có các chỉ tiêu độc hại vượt nhiều lần so với quy chuẩn Việt Nam. Các mẫu khí thải, tiếng ồn cũng vượt gấp nhiều lần cho phép. Sở đã yêu cầu Doanh nghiệp Sinh Trường phải ngừng hoạt đông sản xuất vào thời gian từ 21h tối đến 6h sáng hàng ngày và phải cải tạo, nâng cấp các công trình xử lý nước thải, khí bụi, tiếng ồn đạt quy chuẩn môi trường Việt Nam trước khi thải ra môi trường xung quanh, hoàn thành trước ngày 30/9/2011. Thanh tra Sở đã lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Doanh nghiệp Sinh Trường, kiến nghị UBND tỉnh phạt 55 triệu đồng, yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương, khắc phục ô nhiễm môi trường.

Biện pháp xử lý đã có, tuy nhiên, những người dân xóm Nà Choóng vẫn hết sức lo lắng. Liệu Doanh nghiệp Sinh Trường có nghiêm túc thực hiện yêu cầu của thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường? Thực trạng trên đòi hỏi sự xử lý kiên quyết, giám sát thường xuyên của các cơ quan chức năng tỉnh Cao Bằng, tránh tình trạng “đánh trống bỏ dùi”.