Bình Thuận: Phát hiện một loài tắc kè mới ở Cà Ná

ThienNhien.Net – Nhà nghiên cứu động vật Ngô Văn Trí, Phòng Công nghệ và Quản lý Môi trường, Viện Sinh học Nhiệt đới (thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) và Tiến sĩ Tony Gamble, Khoa Di truyền – Sinh học tế bào và Phát triển, trường Đại học Minnesota (Mỹ) vừa công bố thêm một loài tắc kè đá mới ở khu vực núi đá thuộc mũi Cà Ná, tỉnh Bình Thuận.

Tắc kè đá Cà Ná – Gekko canaensis (Ảnh: Phùng Mỹ Trung)

Loài tắc kè này được đặt tên theo địa danh thu mẫu – Tắc kè đá Cà Ná – Gekko canaensis Ngô & Gamble, 2011. Phát hiện này được công bố trên tạp chí Phân loại Động vật Quốc tế Zootaxa 2890, số ra cuối tháng 5/2011. Tắc kè đá Cà Ná Gekko canaensis có đặc điểm tương tự như loài tắc kè đá Grossmann – Gekko grossmann, nhưng có mắt đỏ và cơ thể lớn hơn. Chiều dài đầu mình lớn nhất 108,5mm, màu nâu vàng, xen kẽ những đốm nâu thẫm trên đầu và lưng. Chạy dọc theo sống lưng từ sau gáy đến cuống đuôi có 5 – 7 đốm trắng, dọc hai bên hông có 6 – 7 cặp vạch trắng nhạt ngắn ở khoảng giữa chân trước và chân sau, có 14 – 18 lỗ trước huyệt ở con đực, đuôi có những vạch nâu thẫm và nâu trắng nhạt xen kẽ…

Việc khám phá thêm loài bò sát mới cho thấy sự đa dạng loài ở Việt Nam và còn rất nhiều loài mới cần được nghiên cứu và công bố trong những năm tới. Tuy nhiên, để ghi nhận công sức nghiên cứu của các nhà khoa học, Nhà nước cần có những chính sách ưu tiên và hỗ trợ cho những nghiên cứu này.