Nhật Bản hỗ trợ ĐBSCL ứng phó biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Các tỉnh ven biển Đồng bằng sông Cửu Long sẽ được nhận khoản hỗ trợ 2 triệu USD từ Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JICA) nhằm thực hiện Dự án thích ứng với biến đổi khí hậu để phát triển nông nghiệp và nông thôn bền vững trong thời gian 2 năm (2011 – 2012).

Khô hạn trên diện rộng khiến nhiều cánh đồng lúa lâm nguy (Ảnh minh họa: ThienNhien.Net)

Ngày 28/4, đại diện của JICA và Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã kí kết hợp tác hỗ trợ Dự án này. Cụ thể, dự án sẽ đưa ra những biện pháp thích ứng với biến đổi khí hậu trong phát triển nông nghiệp và nông thôn ở vùng ven biển ĐBSCL; dự báo và đánh giá tác động của biến đổi khí hậu giai đoạn trung và dài hạn 2020- 2050; xây dựng Quy hoạch tổng thể thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao năng lực trong công tác lập quy hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu và thực hiện các dự án phát triển nông nghiệp và nông thôn.

Bên cạnh đó, Dự án cũng sẽ giúp ĐBSCL – một trong ba đồng bằng dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu xử lý những vấn đề đang được quan tâm hiện nay như sự xâm nhập mặn và xói lở đất ven biển bởi nước biển dâng, sự an toàn của nước ngọt và việc quy hoạch sử dụng đất nông nghiệp.