Hậu Giang khẩn trương chống xâm nhập mặn

ThienNhien.Net – Tỉnh Hậu Giang vừa có chỉ đạo đóng tất cả các cống ngăn mặn tại TP. Vị Thanh, huyện Long Mỹ, huyện Vị Thủy do tình hình xâm nhập mặn đang diễn ra và có chiều hướng gia tăng về nồng độ cũng như vùng ảnh hưởng.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh cho biết, hiện nay theo số liệu quan trắc tình hình xâm nhập mặn tại huyện Long Mỹ thì khu vực xã Lương Nghĩa, độ mặn tại cống Hóc Pó là 2,7%o; ở cống Cái Đĩa là 0,4%o. Tại xã Hỏa Tiến, TP. Vị Thanh, độ mặn tại cống Kê Lầu, Ngã Ba Nước Trong là 1,2%o. Còn độ mặn đo được ở cầu Ba Liên xã Vị Đông; khu vực Vàm Xẻo Xu và Ngã Ba Vịnh Chèo (xã Vĩnh Thuận Tây) đều là 0,1%o.

Vì vậy, ngoài việc đóng tất cả các cống ngăn mặn, tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương trên khẩn trương hoàn thành đắp các đập ngăn mặn (đập thời vụ tại đầu các kênh cấp 2, kênh thủy lợi nội đồng) ở những nơi chưa có cống ngăn mặn. Tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục theo dõi, cập nhật tình hình xâm nhập mặn và hạn hán để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Hiện nay, tại vàm kênh 8000 (TP. Vị Thanh) đã được đầu tư xây dựng thêm trạm bơm và ống vận chuyển nước thô từ vàm kênh về nhà máy nước Vị Thanh để cung cấp nước cho nhân dân trên địa bàn thành phố và các vùng lân cận. Tuyến ống cấp nước và trạm bơm này có công suất thiết kế đủ khả năng đáp ứng được 2/3 công suất thiết kế của nhà máy nước Vị Thanh và đáp ứng được khoảng ¾ nhu cầu sử dụng của nhân dân trong địa bàn thành phố.

Ngoài ra, tỉnh đã có phương án dự phòng khi nước mặn xâm nhập đến vàm kênh 8.000, bằng cách ưu tiên cấp điện cho vàm kênh này và huy động toàn bộ xe bồn chuyên dùng chở nước cùng xe cứu hỏa lấy nước sạch từ khu vực khác về cung cấp miễn phí cho nhân dân, khoảng 500m3 nước/ngày để giải quyết nhu cầu thiết yếu.