Đề nghị dẹp bỏ công trình thủy điện Hố Hô?

ThienNhien.Net – Trước khi đưa vào vận hành cách đây khoảng 6 tháng, đập thủy điện Hố Hô (huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình) đã được Hội Đập lớn và Pát triển nguồn nước Vệt Nam cảnh bảo về sự an toàn của nhân dân vùng hạ du khi thủy điện được vận hành, nhưng không hiểu vì sao dự án này vẫn được vận hành và đến nay lại đề nghị dẹp bỏ.


Trước tình hình nguy khốn trong cơn lũ lịch sử 100 năm mới có một ở Bắc Trung Bộ hồi đầu tháng 10 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Đào Xuân Học cùng đại diện hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và đoàn khảo sát của Bộ Giao thông Công chính Nhật Bản do ông Nanami làm trưởng đoàn đã đến thị sát tại hồ thủy điện Hố Hô.

Lãnh đạo ngành Nông nghiệp Hà Tĩnh và Quảng Bình đã bức xúc báo cáo về một công trình nguy hại trên địa bàn đó là thủy điện Hố Hô. Trận lũ năm 2007, công trình này đã gây khốn đốn cho người dân Hà Tĩnh.

Ngày 19/10/2009, sau những trận lũ lớn tại miền Trung, Hội Đập lớn và Phát triển nguồn nước Vệt Nam (VNCOLD) đã gửi văn bản đến lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, huyện Hương Khê về quản lý vận hành an toàn đập thủy điện Hố Hô và hạ du. Tuy nhiên văn bản gửi đi đã không được hồi âm.

Gần đây nhất, trong cơn lũ lịch sử từ ngày 29/09 – 05/10 vừa qua, do thiết kế tùy tiện, không đồng bộ; quy trình vận hành xả lũ kém, chỉ phụ thuộc bằng điện mà không có hệ thống tời cửa van bằng cơ (quay tay); một hồ chứa nước lớn gần 50 triệu m3 treo trên độ cao 72 m lại không có tràn xả lũ; nên khi mất điện dẫn đến nước dâng lên vượt đỉnh đập trên 1,5 m so với thiết kế đã khiến hàng vạn hộ dân sống ở 17 xã huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và 3 xã huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) phải di dời khẩn cấp… May thay, đập không vỡ.

Đại diện Bộ Công thương, ông Lê Trọng Phong cũng đồng tình với những ý kiến của lãnh đạo ngành Nông nghiệp 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình cũng như lời khẩn thiết của hơn 60 nghìn dân sống dưới hạ du hồ thủy điện. Còn nếu với điều kiện hoạt động như hiện tại thì sẽ kiến nghị lên Chính phủ không thể để thủy điện Hố Hô hoạt động trở lại. Việc đổi 60 ngàn mạng sống để lấy 13 MW điện là không thể chấp nhận.

Mới đây, Bộ Công Thương cũng ra thông thư yêu cầu, từ 26/11/2010, tất cả các đập thủy điện phải được chứng nhận phù hợp về chất lượng xây dựng và báo cáo hiện trạng an toàn đập. Theo đó, các chủ đập phải đăng ký an toàn đập tại Sở Công Thương trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng để đưa vào sử dụng, đồng thời gửi tờ khai đăng ký an toàn đập cho Sở NN&PTNT. Hằng năm, chủ đập lập báo cáo hiện trạng an toàn đập gửi hai sở này.

Thủy điện Hố Hô được khởi công vào năm 2004 và đến tháng 04/2010 mới đưa vào vận hành một tổ máy. Dự kiến khi hoàn thành nhà máy hòa vào lưới điện mỗi năm 52 triệu kWh. Hệ thống nhà máy nằm trên địa phận xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình, diện tích mặt nước thuộc địa phận huyện Hương Khê, Hà Tĩnh.

Giá của công trình thủy điện Hố Hô?