Thêm một loài vượn hiếm ở Đông Dương

ThienNhien.Net – Các nhà khoa học Đức vừa phát hiện một loài vượn quý hiếm trong những khu rừng nhiệt đới giữa Việt Nam, Lào và Campuchia. Loài vượn mới có tên khoa học là <i>Nomascus annamensis</i>, thuộc nhóm vượn mào đen.


VnExpress 22/09 dẫn lời các nhà khoa học thuộc Trung tâm Linh trưởng Đức (DPZ) cho biết, kết quả phân tích gen, tần số và nhịp độ tiếng kêu của vượn Nomascus annamensis chứng tỏ đây là một loài mới.

Vượn đực có bộ lông đen dày nhưng khi ra ánh sáng mặt trời lông của chúng chuyển sang màu bạc, lông ngực của chúng có màu nâu, còn hai má có màu cam. Riêng những con cái lại được bao phủ bởi bộ lông màu cam.

Được biết, nhóm vượn có mào chỉ được tìm thấy tại Việt Nam, Lào, Campuchia và phía Nam Trung Quốc. Trước đây các nhà khoa học cho rằng chỉ có 6 loài thuộc nhóm này, nhưng phát hiện của DPZ cho thấy ít nhất 7 loài vượn có mào đang tồn tại.

Nhóm vượn này được cho là loài linh trưởng hiếm nhất và cũng bị đe dọa nhất trên thế giới do tình trạng phá rừng cũng như các hoạt động xâm thực và săn bắt trái phép.