Nguồn nước “giải khát” cho cao nguyên đá Hà Giang

ThienNhien.Net – Sau gần 6 tháng thi công, Công ty TNHH Bảo Cường và Công ty cổ phần Khảo sát Địa chất và Môi trường Hà Nội đã đưa được dòng nước từ hang sâu Tò Đú (xã Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc, Hà Giang) ra phục vụ 3 vạn bà con các dân tộc ở đây, một trong hai huyện cao nguyên đá gặp khó khăn nhiều nhất về nước trong các tháng mùa khô.


Sau khi thăm dò, khảo sát phát hiện nguồn nước với trữ lượng lớn tại hang Tò Đú, tỉnh Hà Giang đã quyết định đầu tư để khai thác nguồn nước này cung cấp cho trên 3 vạn bà con các dân tộc sống ở các xã Cán Chứ Phìn, Giàng Chứ Phìn, Mèo Vạc, Pả Vi… là những xã luôn thiếu nước sinh hoạt trong các tháng mùa khô.

Nhà thầu thi công công trình đã áp dụng phương pháp khoan ngang xuyên qua lòng núi, công nghệ khoan mới lần đầu tiên được áp dụng ở Hà Giang, với chiều dài 324m và tiến hành lắp đường ống dẫn nước từ lòng hang ra ngoài.

Hiện tại, 2 đơn vị đang khẩn trương triển khai thi công các phần việc còn lại như xây dựng hồ chứa nước với dung tích 10 đến 12 nghìn m3 cách vị trí cửa nước ra trên 300m và xây dựng hồ chứa nước với dung tích 15 nghìn m3 ngay tại trung tâm huyện lỵ Mèo Vạc…

Mùa khô này, hơn 3 vạn bà con các dân tộc huyện Mèo Vạc sẽ bớt đi nỗi lo do thiếu nước và có điều kiện tập trung cho phát triển kinh tế, để đẩy nhanh tốc độ xoá nghèo.

Trong số 4 huyện cao nguyên đá Hà Giang thì Mèo Vạc, tiếp đến Đồng Văn là 2 huyện gặp nhiều khó khăn nhất về nước sinh hoạt. Trung ương và tỉnh đã dành nhiều sự quan tâm thông qua việc đầu tư, hỗ trợ cho Mèo Vạc nhiều công trình hồ chứa nước sinh hoạt và nhiều dự án tìm kiếm nguồn nước.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện có 14 công trình hồ chứa nước đã và đang được đầu tư xây dựng, 6 hồ đã được đưa vào sử dụng.