Gia Lai: Một vụ xử lý khai thác gỗ trái phép đầy nghi vấn

ThienNhien.Net – Mặc dù hạt Kiểm lâm huyện đã tiến hành các bước cuối cùng để xử lý vụ khai thác gỗ trái phép với khối lượng 19,55 m3, song tại hiện trường, một khối lượng lớn gỗ vẫn chưa được thu gom…

Ngày 03/07, Hạt Kiểm lâm huyện Kông Chro phát hiện vụ khai thác lâm sản trái phép tại tiểu khu 817 thuộc lâm phần do xã Yang Nam (huyện Kông Chro) quản lý. Số gỗ bị khai thác chủ yếu là gỗ Căm xe và Cà chít.

Hạt Kiểm lâm đã tiến hành lập biên bản hiện trường, đánh giá ban đầu số lâm sản bị khai thác trái phép khoảng 18,5m3.

Ngày 29/07, Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục tiến hành khám nghiệm lại hiện trường, lúc này số gỗ được đưa vào biên bản là 19,55m3. Số gỗ trên đã được tịch thu đưa về Hạt với kết luận vắng chủ.

Tuy nhiên, đến 03/08, tiếp cận tại hiện trường trong vòng bán kính 200m chúng tôi thấy còn rất nhiều lóng gỗ được cắt sẵn với đường kính từ 20 – 60cm, chiều dài từ 2 – 6m nằm ngổn ngang.

 pha rung
Nhiều cây gỗ bị đốn hạ vẫn còn nằm chỏng chơ.

Nhiều cây gỗ bị hạ vẫn còn còn nguyên cành không hiểu sao lại không được Kiểm lâm thu gom về Hạt để xử lý mặc dù đường vào tiểu khu này tương đối dễ đi.

Trên những gốc gỗ bị cưa ngang, chúng tôi thấy một số gốc có bút tích của Hạt kiểm lâm huyện Kông Chro. Cụ thể ghi ngày tháng khám nghiệm 2 đợt. Nhưng có gốc lại chẳng thấy ghi gì (?).

 pha rung
Nhiều gốc cây rừng đã bị chặt hạ không thấy bút tích kiểm lâm?

Theo quy định, nếu khai thác gỗ trái phép với khối lượng từ 20m3 trở lên sẽ bị truy tố trách nhiệm hình sự. Dưới 20m3 chỉ bị xử phạt hành chính.

Con số 19,55 m3 trong biên bản khám nghiệm ngày 29/07 và số lượng gỗ còn “rơi vãi” tại hiện trường khiến dư luận đặt nghi vấn phải chăng Hạt kiểm lâm huyện Kông Chro đang nương tay cho một đối tượng vi phạm nào đó, hay vì một lý do tế nhị nào khác?