Ô nhiễm cyanua từ Nhà máy vàng Bồng Miêu

ThienNhien.Net – Con sông Bồng Miêu hiền hòa chảy qua xã Tam Lãnh (huyện Phú Ninh, Quảng Nam) từ bao đời nay vốn là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho hàng trăm hộ dân sinh sống ở đây. Nhưng vài năm nay nước sông đã bị biến màu, bốc mùi và cá chết hàng loạt. Theo phản ánh của người dân, nguyên do là một lượng cyanua từ Nhà máy vàng Bồng Miêu đã ngấm vào mạch nước ngầm, gây ô nhiễm nguồn nước.


Theo Báo Đất Việt 31/08, Nhà máy vàng Bồng Miêu (thuộc Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu) mỗi tháng sử dụng khoảng 9,5 tấn cyanua cho quy trình ngâm chiết quặng, tuyển vàng và thường xuyên để thất thoát một lượng ra môi trường do quy trình quản lý không đúng kỹ thuật. Bởi vậy, cyanua đã ngấm vào mạch nước ngầm, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân.

Một thảm họa đã xảy ra trước đây vào tháng 09/2007 khi đường ống dẫn hóa chất cyanua của Nhà máy vàng Bồng Miêu bị vỡ, chảy ra sông Bồng Miêu làm cho cá chết hàng loạt, sông Bồng Miêu đã trở thành “dòng sông chết” từ đó. Nhưng rồi vụ việc đã được chính quyền và các cơ quan chức năng địa phương “ỉm đi”, khiến tình trạng ô nhiễm cũng dây dưa chưa được giải quyết.

Nhiều năm qua, người dân xã Tam Lãnh đã liên tục gửi đơn thư đến các cấp chính quyền phản ánh vấn đề và “kêu cứu”, nhưng đến nay họ vẫn chưa nhận được câu trả lời.