Bị đưa ra tòa, Vedan xin tăng tiền "hỗ trợ"

ThienNhien.Net – Sau gần 2 năm dùng dằng mặc cả song vẫn không ngã ngũ việc bồi thường cho những nông dân bị ảnh hưởng do ô nhiễm sông Thị Vải gây ra. Mới đây, công ty Vedan Việt Nam đã bị nông dân các địa phương: Đồng Nai, thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu đồng loạt khởi kiện ra tòa. Trước hành động cương quyết này của hàng nghìn hộ dân, Vedan đã “xuống nước” khi có công văn xin được nâng mức "hỗ trợ" cho nông dân các vùng bị thiệt hại.

Sau khi nông dân các địa phương đưa đơn kiện Vedan ra tòa, sáng hôm qua (28/7), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Phạm Khôi Nguyên đã chủ trì buổi họp với các ban ngành liên quan và 3 địa phương chịu thiệt hại do ô nhiễm sông Thị Vải: Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh.

Báo điện tử VnExpress ngày 28/7/2010 dẫn lời Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên cho biết: “Nếu đưa ra tòa, bên chịu thiệt hại chắc chắn là Vedan. Chúng ta có thừa chứng cứ để vạch tội Vedan, chỉ sợ không sử dụng hết, vì thế, ra tòa là chắc thắng”.

Cũng theo Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên, thì thời gian vừa qua, chúng ta đã tạo nhiều cơ hội cho Vedan sửa sai, với phương châm giải quyết vấn đề dựa trên chữ “tình”, bởi vì: “Thực chất mức độ thiệt hại mà Vedan gây ra cho 3 tỉnh còn cao hơn nhiều lần mức đề nghị bồi thường”. Nhưng đến nay: “Chúng ta đã hết tình, hết nghĩa với Vedan, công ty này không chấp nhận thì đành phải dùng đến lý”.

Trước quyết tâm khởi kiện của hàng nghìn hộ dân, chiều ngày 28/7, Tổng giám đốc công ty Vedan Việt Nam – ông Yang Kun Hsiang đã có thư gửi các địa phương để “Xin Ủy ban cho chúng tôi thêm một cơ hội để giải quyết thuận lợi, nhanh chóng vụ việc này”. Theo đó, Vedan nâng mức hỗ trợ thiệt hại cho nông dân huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh từ 16 tỷ đồng lên 30 tỷ đồng. Đối với nông dân tỉnh Đồng Nai, Vedan đề nghị được tăng mức hỗ trợ từ 30 tỷ đồng lên 60 tỷ đồng (tức tăng gấp đôi). Đồng thời, Vedan hứa sẽ hỗ trợ nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu 40 tỷ đồng (trước đây là 10 tỷ đồng).

Trước động thái “xuống nước” này của Vedan, ông Trần Văn Cường – Trưởng ban thống kê thiệt hại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: “Việc nông dân có bãi nại hay không là quyền của họ, không ai quyết định thay được”.