Doanh nghiệp cần hướng đến phát triển bền vững

ThienNhien.Net – Bảo vệ môi trường hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị của mình, có được lòng tin trên thị trường, hướng tới sự phát triển mang tính bền vững cho cả doanh nghiệp và cộng đồng.


Ngày 06/07, tại Hà Nội, Mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu Việt Nam (GCNV) đã phối hợp cùng Liên minh các tổ chức phi chính phủ Việt Nam (VNGOA) tổ chức hội thảo với chủ đề “Môi trường và Phát triển Bền vững”.

Hội thảo nhằm thúc đẩy sự giao lưu và đối thoại giữa các tổ chức và doanh nghiệp trong, ngoài nước hướng tới Hội nghị Môi trường Toàn quốc lần thứ 3 dự kiến diễn ra cuối năm 2010.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Đại diện GCNV, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững (SD4B), Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) cho biết: “Bảo vệ môi trường là một trong những mục tiêu nóng mà Mạng lưới Hiệp ước Toàn cầu Việt Nam hướng đến”.

Các doanh nghiệp trong thời đại phát triển mạnh mẽ hiện nay, ngoài nghĩ đến việc tối đa hóa lợi nhuận cần phải tìm ra một lối đi mới nhằm thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, trong đó những cam kết bảo vệ môi trường hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng giá trị của mình, có được lòng tin trên thị trường hướng tới sự phát triển mang tính bền vững cho cả doanh nghiệp và cộng đồng.

PGS.TS, Nguyễn Đắc Hy, Viện trưởng Viện Sinh thái và Môi trường nhận định: “Xu thế hội nhập kinh tế thế giới mang lại điều kiện phát triển kinh tế – xã hội cũng như những thách thức về môi trường. Để thành công các doanh nghiệp cần phải tuân thủ những quy định quốc tế mới về môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng”.

Còn ông Cao Viết Hải, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Môi trường tài nguyên và Giảm nghèo nông thôn chia sẻ những kinh nghiệm về rào cản thương mại gặp phải khi không xử lý tốt vấn đề môi trường. Ví dụ một doanh nghiệp xuất khẩu gỗ khi không đủ Bộ tiêu chuẩn Hội đồng quản lý rừng (FSC) có thể sẽ bị tịch thu và phạt rất nặng vì có thể bị coi là gỗ bất hợp pháp. Còn nếu không tham gia hiệp định quốc tế ví dụ như Hiệp định về vệ sinh an toàn thực phẩm (SPS) thì hàng hóa sẽ không thể nào thâm nhập thị trường các nước phát triển.

Theo TS. Đỗ Nam Thắng, trưởng phòng Khoa học Môi trường, Viện Khoa học Quản lý Môi trường (Tổng Cục Môi trường), các hoạt động xả chất thải trái quy định sẽ bị xử ngày càng nghiêm, như Công ty Vedan đã bị truy thu và xử phạt hàng trăm tỷ đồng. Dự thảo Luật Thuế môi trường đang được thực hiện trong đó có những quy định chặt chẽ về thuế và phí môi trường.