Mặn xâm lấn đồng bằng sông Cửu Long

ThienNhien.Net: Hiện nay, nhiều tỉnh ở đồng bằng sông Cửu Long đang phải đối mặt với tình trạng khô hạn nghiêm trọng, dù đỉnh điểm của mùa khô 2009 – 2010 vẫn chưa đến. Cùng với sự khô hạn vì không có mưa, nước cũng bị xâm mặn gây hại cho cây trồng (4 phần ngàn trở lên), đe dọa đến năng suất vụ lúa đông xuân 2009-2010 trong vùng.


Báo Lao Động ngày 26/2/2010 dẫn nguồn từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, tình trạng xâm mặn đang ngày càng diễn biến xấu tại đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt tập trung vào tháng ba, tháng tư tới. Ông Bùi Đức Long – Trưởng phòng Dự báo Thủy văn Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ – cho biết: “Dòng chảy trên sông Mêkông năm nay thiếu hụt nhiều so với trung bình nhiều năm khoảng 20-30%. Với tình trạng này, nhiều khả năng Nam Bộ sẽ lặp lại tình trạng hạn hán lịch sử kể từ năm 1998”.

Hiện tại, gần 45.000ha lúa trong vùng ngọt ổn định của tỉnh Bạc Liêu không có nước tưới vì hầu hết các dòng sông ở đây đều bị nhiễm mặn. Ngoài ra, nước mặn cũng đã xâm nhập vào các huyện Trần Văn Thời, một phần huyện U Minh của tỉnh Cà Mau, gây thiệt hại lớn diện tích lúa và hoa màu của người dân.

Nhận định tình hình hạn hán ở đông bằng sông Cửu Long còn nan giải, Cục Trồng trọt thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khuyến cáo các tỉnh Nam bộ tiến hành đóng cửa cống xả, tích cực trữ nước ngọt vào lòng hồ và kênh để phục vụ sản xuất nông nghiệp, giảm bớt những thiệt hại do hạn hán và xâm mặn gây ra.