Kiên Giang: Sếu đầu đỏ mất dần nơi trú chân

ThienNhien.Net – Sếu đầu đỏ – một loài chim qu‎ý hiếm, có tên trong Sách Đỏ thế giới vẫn thường hay về trú chân và kiếm ăn ở tỉnh Kiên Giang. Nhưng hiện nay, một số khu vực là bãi ăn, bãi ngủ của loài chim này đang bị người dân và một số doanh nghiệp ở địa phương xâm phạm.


Theo báo Lao Động ngày 4/2/2009, khu vực Hòn Chông – thuộc ấp Ba Núi, xã Bình An, huyện Kiên Lương là một trong những bãi ngủ lớn nhất Đông Dương của Sếu đầu đỏ, nhưng hiện đang trở thành đại công trường khai thác sét của Nhà máy ximămg Holcim.

Mỗi ngày có hàng chục xe cơ giới quần đảo mặt đất, phá tan không gian yên tĩnh của vùng đầm lầy vốn rất hoang vu này. Theo anh Hà Trí Cao – đại diện Ban quản lý Dự án Bảo tồn đồng cỏ bàng Phú Mỹ thì các hoạt động khai thác sét đã lấn sâu vào khu vực bãi ngủ của Sếu đầu đỏ trên 100m với tổng chiều dài 1,2km, sâu đến 5m. Hoạt động khai thác này không chỉ tạo ra đại sinh cảnh lạ mà còn ảnh hưởng đến độ ngập tự nhiên của bãi ngủ chính của Sếu đầu đỏ.

Ông Danh Kiệt – một người dân sống gấn khu vực bãi ngủ của Sếu đầu đỏ cho biết: “Năm nay sếu về sớm, nhưng sau một vài ngày chúng đã kéo nhau đi mất tăm”.