Đồng Nai: Khuyến khích dùng thuốc sinh học cho cây trồng

ThienNhien.Net – Hiện nay, nhiều nông dân ở Đồng Nai đã dùng thuốc sinh học trừ bệnh cho một số loại cây trồng như sầu riêng, tiêu, cà phê, quýt, chôm chôm, lúa… và đã đem lại hiệu quả khá tốt. Ngoài tác dụng phòng trừ dịch hại trên cây trồng, thuốc sinh học còn giúp cây trồng phát triển bền vững, ít gây độc hại cho con người và môi trường xung quanh.


Thị trường thuốc sinh học ở Đồng Nai hiện khá phong phú với hơn 50 loại thuốc sinh học, chế phẩm sinh học để phòng trừ sâu bệnh, tăng dưỡng chất cho cây trồng, trong đó có nhiều loại thuốc sử dụng mang lại hiệu quả cao, giúp cây trồng phát triển tốt, ít sâu bệnh và năng suất được cải thiện rõ rệt như Trichoderma, Bemetent, Chtosan, Biorat…

Điển hình như việc sử dụng nấm đối kháng Trichoderma trộn với phân hữu cơ sinh học để bón xung quanh gốc quýt của bà con nông dân ở 2 huyện miền núi Tân Phú và Định Quán – nơi có diện tích trồng quýt tập trung lớn nhất tỉnh Đồng Nai, với diện tích hơn 3.000 ha, đã hạn chế thấp nhất tình trạng bệnh thối gốc, chảy mủ trên cây quýt đang lan rộng, giúp cây phát triển tốt, cho năng suất cao.

Bên cạnh đó, nhiều bà con nông dân vùng chuyên canh bưởi ở xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu cho biết, trước đây hầu như chỉ dùng thuốc hóa học phòng trừ bệnh cho cây, mỗi năm tốn 3-4 triệu đồng, song vườn cây vẫn không hết bệnh. Từ năm 2007, khi chuyển qua dùng thuốc trừ sâu sinh học thì thấy sâu bệnh giảm hẳn và cây bưởi phát triển tốt hơn. Do đó, năng suất của vườn bưởi tăng thêm 4-5 tạ/ha/năm. Dùng thuốc sinh học ngoài phòng trừ sâu bệnh tốt hơn, chất lượng nông sản cũng ít bị tồn dư các chất độc hại và giảm ô nhiễm môi trường.

Ông Phạm Trọng Thủy, Chủ nhiệm Hợp tác xã rau an toàn ở xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc cho biết: “Hiện nay, đa số các xã viên của Hợp tác xã đều dùng thuốc, chế phẩm sinh học trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây rau. Việc dùng thuốc sinh học giúp rau cho năng suất cao hơn, thời gian cách ly từ khi phun xịt thuốc đến khi thu hoạch được rút ngắn và chất lượng rau luôn đảm bảo”.

Vài năm nay, Chi cục Bảo vệ Thực vật Đồng Nai đều thực hiện các mô hình điểm về sử dụng thuốc sinh học và tập huấn cho nông dân phương pháp dùng. Đa số nông dân các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, các câu lạc bộ năng suất cao đang chuyển dần qua dùng thuốc sinh học.

Tuy nhiên, nông dân ở một số nơi vẫn chưa đồng loạt sử dụng thuốc sinh học, do còn tồn tại một số nhược điểm như: giá đắt, khó bảo quản, cơ chế tác động chậm và phụ thuộc nhiều vào điều kiện môi trường.

Giải thích về vấn đề trên, Chi cục Bảo vệ Thực vật Đồng Nai cho biết, thực tế thuốc sinh học giá còn cao là do nông dân sử dụng chưa đồng loạt nên các nhà máy phải sản xuất kiểu thăm dò thị trường, chi phí đầu vào cao. Bù lại, thuốc sinh học cho hiệu quả lâu dài, nông dân giảm được số lần phun thuốc. Do đó, so với dùng thuốc hóa học thì chi phí vẫn thấp hơn. Bên cạnh đó, việc dùng thuốc sinh học giúp chất lượng nông sản được đảm bảo, tăng sức cạnh tranh trên thị trường và sẽ thuận lợi hơn khi xây dựng mô hình GAP cho cây trồng.