Đề nghị thu hồi 4.000 ha đất thuộc dự án thăm dò vàng

ThienNhien.Net – Nhận thấy dự án thăm dò vàng tại Phước Sơn không còn phù hợp với thực tế, UBND huyện Phước Sơn đã 2 lần đệ đơn lên UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ Tài nguyên&Môi trường thu hồi 4.000/4.200 ha đất đã cấp cho dự án, giao toàn bộ số đất này cho huyện quản lý để huyện chuyển giao cho dân chăm sóc, bảo vệ.

Bất cập dự án thăm dò khoáng sản tại Phước Sơn

 

Ông Phạm Thế Quyền, Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn cho biết, do diện tích được cấp phép quá rộng nên Công ty Vàng Phước Sơn không thể kiểm soát được diện tích đất rừng, dẫn đến tình trạng khai thác lâm sản, vàng ồ ạt trong khi người dân địa phương thiếu đất sản xuất, không được nhận khoán chăm sóc, bảo vệ rừng để tăng thêm thu nhập.

Theo một nguồn tin từ báo Thanh tra, toàn bộ số diện tích 4.200 ha cấp cho Công ty Vàng Phước Sơn trước đây vốn là rừng nguyên sinh, phòng hộ và một phần thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Sông Thanh, về sau được chuyển mục đích sang rừng sản xuất và giao Cty quản lý. Tuy nhiên, những yêu cầu về mặt thủ tục giấy tờ liên quan đến việc thăm dò, khai thác đều bị Công ty phớt lờ. (!?)
Câu hỏi đặt ra là trách nhiệm thuộc về ai khi tình trạng khai thác lâm sản, vàng diễn ra lộn xộn như hiện nay ở Phước Sơn?