Hàng ngàn cụm lan bị khai thác trái phép mỗi ngày

ThienNhien.Net – Kiếm củi cả ngày mới được 10 nghìn đồng, nhưng đi buôn lan có thể kiếm lời gấp hàng chục lần. Lợi ích từ lan vô tình đã hình thành nên phong trào săn lan và thị trường buôn lan giữa lòng Điện Biên.


Hà Văn Bảo, 30 tuổi, người Mường Phăng, huyện Điện Biên cho biết, Mường Phăng có nhiều lan, nhờ thế người dân bám vào rừng để tìm lan kiếm sống. Còn muốn tìm được nhiều lan đẹp phải mang gạo, nước đi cả tuần sang rừng Lào. Đội quân đi lấy lan ở Mường Phăng có khoảng ba chục người, mỗi ngày có thể thu được hàng ngàn cụm lan.

 

Dân buôn ở thành phố Điện Biên Phủ thường tìm đến các chợ hoặc cổng khu di tích để mua lan, nhiều nhất là chợ Mường Thanh vì nơi đây tập kết nhiều lan rừng đẹp. Họ lựa chọn những cụm ưng ý rồi gom lại, đóng gói, đưa về đồng bằng, thành phố tiêu thụ, thậm chí “xuất“ qua biên giới. Nhiều gia đình phất lên nhờ buôn lan, trở thành những chủ hàng làm đầu mối xuất đi nhiều địa phương.

 

Theo đánh giá của các nhà khoa học cũng như giới chơi lan thì phong lan Điện Biên cùng với lan Đà Lạt được coi là “đệ nhất nữ hoàng lan”. Những người yêu lan Điện Biên đã nhiều lần phản ánh việc tàn phá, tận diệt lan rừng nhưng các cơ quan chức năng vẫn chưa có động thái nào để bảo vệ loài cây này.

 

Đáng chú ý là không chỉ riêng Điện Biên, tình trạng săn lan và buôn lan còn diễn ra tại rất nhiều địa phương, từ các tỉnh vùng núi phía Bắc cho tới các tỉnh miền Trung Tây Nguyên như Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Gia Lai, Kon Tum… Đặc biệt, trong dịp giáp Tết, tình trạng buôn lan ngày càng nở rộ bởi gia đình nào cũng muốn có một giò lan làm cảnh trong nhà.