Nghi ngại quanh chuyện thanh lý động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Sáng 04/01/2009, Hội đồng định giá tài sản tịch thu TP. Tuy Hòa, Phú Yên quyết định bán thanh lý 96 con khỉ đuôi dài bị thu giữ rạng sáng ngày 02/01/2009, thay vì thả toàn bộ chúng về rừng cấm Đèo Cả (Đông Hòa, Phú Yên) như đề xuất trước đó.


Bắt giữ 96 con khỉ bị vận chuyển trái phép

Toàn bộ số khỉ hiện đã được bán cho trang trại nuôi động vật hoang dã của ông Lê Thanh Tuấn ở thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, với tổng trọng lượng 174 kg, trị giá 31,3 triệu đồng (khoảng 326.000 đồng/con)

Lý giải về việc không thả 96 con khỉ về rừng mà đem bán “nóng” cho tư nhân, không thông qua đấu giá công khai, ông Võ Ngọc An, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm TP Tuy Hòa nói: “Theo quy định, xử lý tang vật vi phạm hành chính là động vật tươi sống thuộc nhóm IIB có thể theo hai hướng: bán lại cho chủ cơ sở có đăng ký nuôi động vật hoang dã hoặc tổ chức thả về rừng, nơi cư trú tự nhiên có điều kiện thích hợp. Việc không bán đấu giá công khai là căn cứ vào Nghị định 99/2009 của Chính phủ. Theo đó, đối với tang vật là vật phẩm tươi sống bị yếu, bị thương không thuộc nhóm IB hoặc lâm sản khác còn tươi sống không thuộc nhóm IA thì người có thẩm quyền xử phạt tiến hành lập biên bản và tổ chức bán ngay theo giá quy định của UBND tỉnh…”

Ông An cho biết Hội đồng định giá đã buộc ông Lê Thanh Tuấn (người mua số khỉ trên) cam kết phải nuôi dưỡng đàn khỉ này lâu dài, không được bán. Còn ông Tuấn cho biết ông dự định nuôi đàn khỉ đến lúc trưởng thành, sau đó bán lại cho các khu bảo tồn thiên nhiên, vườn thú có nhu cầu nuôi. Hạt Kiểm lâm thành phố Tuy Hoà sẽ theo dõi tình hình phát triển của đàn khỉ sau khi bàn giao.

Thiết nghĩ, những lý giải trên của cả người mua lẫn người bán vẫn chỉ là sự giải thích vòng vo lâu nay quanh chuyện thanh lý động vật hoang dã tịch thu được. Liệu Hạt kiểm lâm địa phương có “mua việc” hay không khi hứa “theo dõi tình hình” sau khi đã bàn giao tang vật và nhận tiền, và liệu họ có can thiệp nếu như người mua không thực hiện đúng cam kết. Lâu nay, chuyện thanh lý động vật hoang dã vẫn bị nhiều tổ chức bảo tồn cho là không nên, bởi điều đó rất thể bị lợi dụng trở thành hành vi hợp pháp hoá tang vật cho các vụ vi phạm, và việc bắt giữ – thanh lý của các nhà chức trách rốt cục cũng chỉ là vòng quay đèn cù.

Được biết, cách đây 2 năm, Công an TP Tuy Hòa cũng từng thu giữ 76 con khỉ đuôi dài bị vận chuyển trái phép. Ông An cho biết khi đó do chưa có trang trại vật nuôi động vật hoang dã nên phải thả chúng về rừng, còn bây giờ đã có trang trại nên bán để họ nuôi dưỡng tốt hơn (!)

Theo xác định của Chi cục Kiểm lâm Phú Yên, 96 con khỉ bị thu giữ là khỉ đuôi dài, tên khoa học là Macaca fascicularis, thuộc nhóm IIB, hạn chế khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại theo Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm.