Đề nghị khai thác khoáng sản theo… vùng khoáng sản

ThienNhien.Net – Nhằm tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả khai thác chế biến sâu khoáng sản, giúp thuận tiện cho việc xử lý và bảo vệ môi trường, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các địa phương tiến hành kiểm tra, siết chặt quản lý, đồng thời cho phép lập quy hoạch khai thác chế biến một số loại khoáng sản có tiềm năng như bauxit, titan, thiếc, chì, kẽm… theo vùng khoáng sản, chứ không theo địa giới hành chính như hiện nay.


Nhiều sai phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản

Theo TKV, việc khai thác và chế biến sâu khoáng sản như titan ở Hà Tĩnh, Bình Thuận; quặng sắt ở Lào Cai; quặng, chì, kẽm ở Bắc Kạn, Tuyên Quang; quặng thiếc ở Nghệ An… còn manh mún nên hiệu quả không cao, khó quản lý và gây ảnh hưởng tới môi trường. Vì vậy, cần phải quy hoạch lại theo hướng chế biến sâu tập trung theo từng vùng khoáng sản để nâng cao hiệu quả của các nhà máy chế biến quặng.

Mặt khác, theo tìm hiểu của Thời báo Kinh tế Việt Nam, để việc thăm dò được thực hiện đầy đủ và thường xuyên, ông Nguyễn Văn Sinh, Trưởng ban Khoáng sản – Hóa chất TKV cũng đã đề nghị Chính phủ ngoài việc cấp vốn ngân sách cho công tác điều tra cơ bản, cần có cơ chế cho các doanh nghiệp khó khăn vay vốn để thăm dò với lãi suất ưu đãi và hoàn trả dần trong quá trình khai thác.

Bên cạnh đó cần lưu ý tới công tác bảo vệ môi trường và phục hồi môi sinh bởi khai thác khoáng sản không chỉ để lại nhiều diện tích đất bị hoang hóa và suy thoái mà còn gây ô nhiễm nguồn nước, thậm chí gây ô nhiễm phóng xạ…