Hỗ trợ quản lý tài nguyên nước Việt Nam

ThienNhien.Net – Ngày 20/10, tại Hà Nội, Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam và Văn phòng nước quốc tế của Pháp tổ chức Hội thảo khởi đầu giới thiệu các nội dung, hoạt động của Dự án hỗ trợ quản lý tổng hợp tài nguyên nước Việt Nam, áp dụng thí điểm tại lưu vực sông Đồng Nai. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thái Lai đã đến dự và chủ trì Hội thảo.


Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe các chuyên gia thuộc Văn phòng nước quốc tế của Pháp chia sẻ các kinh nghiệm trong quá trình thực hiện quản lý tổng hợp tài nguyên nước ở Pháp; giới thiệu các công cụ pháp lý trong quản lý tài nguyên nước ở châu Âu và các bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình quản lý lưu vực sông ở Pháp. Đồng thời, các nội dung Nghị định số 120/2008/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý lưu vực sông, báo cáo nghiên cứu đánh giá ngành nước Việt Nam (năm 2008) cũng đã được các chuyên gia trình bày tại hội thảo.

Theo ông Des Cleary, Cố vấn trưởng Dự án Đánh giá tổng quan ngành nước Việt Nam, những năm gần đây, tài nguyên nước Việt Nam không còn được đánh giá là dồi dào nữa mà đang bị coi là sử dụng quá nhiều, dẫn đến khó khăn trong đáp ứng nhu cầu về nguồn nước. Mức độ gia tăng cạnh tranh về nước mặt và nước ngầm trong mùa khô và vấn đề suy thoái chất lượng nước ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Tài nguyên nước Việt Nam đang là một vấn đề lớn cần phải quan tâm.

“Đặc biệt, lưu vực sông Đồng Nai đóng góp 30% GDP toàn quốc, với mật độ dân số cao nhưng lượng nước bình quân đầu người cả năm ở mức trung bình so với tiêu chuẩn quốc tế, nhất là trong mùa khô bị đánh giá ở mức khan hiếm nguồn nước. Mặt khác, nguồn nước trong lưu vực sông Đồng Nai còn chịu sự chi phối mạnh của các công trình thủy điện. Sản lượng thủy điện trong lưu vực chiếm 25% tổng sản lượng thủy điện toàn quốc. Mức khai thác nước dưới đất hiện nay tại một số khu vực của TP. Hồ Chí Minh đã bị hạ thấp tới 30m. Chính vì vậy, cần có kế hoạch chung để giải quyết các các vấn đề nước, các vấn đề lưu vực sông. Các kế hoạch này có thể chiếm tới 90% năng lực kinh tế của lưu vực” – Ông Des Cleary cho biết thêm.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cũng nhấn mạnh: “Bộ TN&MT mong muốn thông qua Dự án này, hy vọng với những thành công cũng như kinh nghiệm của nước Pháp và Châu Âu về quản lý lưu vực sông, khuôn khổ pháp lý về quản lý lưu vực sông sẽ được xây dựng, và Việt Nam sẽ thực hiện thành công dự án quản lý tổng hợp tài nguyên nước do Pháp tài trợ”.

Ngoài ra, Bộ TN&MT cũng cam kết cùng các tỉnh trên lưu vực sông Đồng Nai, các cơ quan trong và ngoài Bộ phối hợp chặt chẽ để Dự án thành công tốt đẹp.