Hướng đến sản xuất sạch trong Nông lâm nghiệp và thủy sản

ThienNhien.Net – Hiện nay, trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản, việc chuyển giao công nghệ xử lý chất thải đang được chú trọng, nhằm hướng đến môi trường sản xuất sạch. Do đó, ngày 16/10, tại Cà Mau, Viện Kỹ thuật Biển và Vụ Khoa học – Công nghệ -Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tổ chức Hội thảo với chủ đề này cho các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.


Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe phác họa toàn cảnh thực trạng ô nhiễm trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản. Những năm gần đây, kinh tế nông nghiệp ở nước ta liên tục phát triển. Tuy nhiên, đi kèm với nó là môi trường trong sản xuất nông nghiệp, nông thôn ngày càng bị ô nhiễm. Không chỉ trồng trọt, chăn nuôi, mà tình trạng phát triển nuôi trồng thủy sản tự phát, thiếu quy hoạch, thức ăn thừa không được xử lý, việc sử dụng kháng sinh tùy tiện cũng dẫn tới gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường.

Hội thảo đã giới thiệu và chuyển giao một số quy trình xử lý chất thải hiệu quả, mang tính bền vững cao như: biện pháp xử lý nguồn nước; chất thải nuôi tôm bằng các đối tượng sinh học thân thiện với môi trường; tận dụng bùn thải nuôi tôm công nghiệp để sản xuất phân hữu cơ; nghiên cứu tạo ra các chế phẩm vi sinh vật tổng hợp có tác dụng phân giải nhanh các chất hữu cơ; ức chế hoạt động vi sinh vật gây mùi hôi; tiêu diệt một số vi sinh vật hại cây trồng; chương trình ứng dụng sản phẩm công nghệ sinh học bảo vệ thực vật trong sản xuất rau an toàn; nghiên cứu khả năng lọc bỏ chất hữu cơ và thực vật phù du của sò huyết trong vuông tôm…

Hầu hết các tham luận tại Hội thảo đã nhận định, chất thải trong sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản đang ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường ở mức nghiêm trọng. Đây là vấn đề cần có tiếng nói chung, đòi hỏi các địa phương trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải chung tay giải quyết, đề xuất các giải pháp khoa học khả thi, góp phần cân bằng giữa lợi ích phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường theo hướng bền vững.