Phụ nữ Sông Đốc với nghề vá lưới

ThienNhien.Net – Dạo một vòng quanh khu chợ thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, xa xa lại bắt gặp hình ảnh người phụ nữ ngồi đan hoặc vá lưới. Cũng chính cái nghề này đã giúp nhiều chị em phụ nữ nuôi sống gia đình. Đối với công việc đan lưới, một người làm từ 7h đến 16h được trả 80 – 100 ngàn đồng tiền công/ngày. Còn đối với công việc vá lưới, cũng với thời gian đó, mỗi người được trả 35.000 – 50.000 đồng/ngày.


Cô Nguyễn Thị Vân, 51 tuổi, sống tại khóm II, thị trấn Sông Đốc cho biết: “Công việc đan lưới hơi khó hơn vá lưới một chút, người đan lưới cũng giống như người thợ may quần áo, phải biết cắt mặt lưới rồi ráp lại cho thành một giàn lưới lớn theo yêu cầu của chủ; chẳng hạn muốn đan một giàn lưới dài 80 – 100 m phải cần 3 đến 4 người cắt, ráp trong 4 – 5 ngày mới xong. Làm riếc rồi quen, nên khi chủ muốn đan thành giàn lưới gì thì chúng tôi cũng làm được; nếu ở đây người ta không làm nghề biển nữa thì không chỉ mẹ con tôi mà còn nhiều chị em phụ nữ khác không biết làm nghề gì để sống”.

Công việc vá lưới thì nhẹ nhàng hơn, người vá chủ yếu là học lỏm lẫn nhau và nghề dạy nghề, trẻ em 14 – 15 tuổi đã có thể vá lưới. Nhưng muốn trở thành người giỏi trong nghề để được chủ ghe gọi thường xuyên, người vá lưới phải tinh mắt tìm ra những lỗ rách dù nhỏ nhất. Do đó, người vá phải tỉ mỉ, sắc xảo trong từng mũi khâu.

Chị Trương Thị Phượng, nhà ở khóm II, thị trấn Sông Đốc, gần 7h sáng đã chuẩn bị sang nhà chủ ghe ở khóm III để bắt đầu công việc của mình. Mới 46 tuổi đời nhưng chị Phượng đã có thâm niên trên 20 năm làm nghề vá lưới, chị nói: “Nghề này mới nhìn vào tưởng khó chứ thật ra dễ lắm, chịu học vài ngày sẽ biết làm ngay, những ai mới bắt tay vào làm thường không biết bắt đầu từ đâu và hay xỏ kim lộn chỗ, nhưng khi quen công việc rồi thì nhìn sơ qua người vá đã biết chọn loại chỉ nào cho thích hợp với giàn lưới và sẽ bắt đầu vá từ đâu”.

Được biết, một tháng nếu làm thường xuyên, người vá lưới ít nhất cũng kiếm được 850.000 đồng; nếu chủ ghe có nhiều tàu biển, có khi cần đến 30 – 40 người để vá lưới cho kịp chuyến ra khơi.

Hết con nước đánh bắt, những giàn lưới rách được đem vào bờ để lại nhà chủ ghe, chị em phụ nữ được gọi đến vá, rồi chủ lại lấy giàn lưới đã vá xong mang ra khơi, cứ luân phiên như thế nên chị em phụ nữ sống nơi miền biển mặn này hầu như có việc làm quanh năm, suốt tháng.