GPS giám sát phương tiện giao thông vùng mỏ

ThienNhien.Net – Dựa trên nền tảng của công nghệ định vị vệ tinh, công nghệ truyền dữ liệu (GPS), TS. Nguyễn Thanh Hải (Trường Đại học Giao thông Vận tải) đã ứng dụng thành công công nghệ này, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ và giám sát hành trình, xác định định mức vận chuyển cho xe chở than trong khai thác mỏ.


Nhóm nghiên cứu đã thiết kế hệ thống giám sát phương tiện vận chuyển cho vùng khai thác công trường mỏ bằng các thiết bị hoàn toàn được chế tạo trong nước. Công nghệ giám sát này thực hiện việc lưu trữ toàn bộ dữ liệu vào thẻ nhớ hoặc bộ nhớ an toàn trong suốt hành trình của xe.

Việc lựa chọn loại bộ nhớ lưu trữ phải có tính an toàn cao, tránh được sự cố trong các trường hợp rung sóc, nguồn điện không ổn định, đặc biệt có khả năng lưu dữ liệu khi có sự cố về nguồn cấp. Việc truyền dữ liệu về trung tâm, thông qua đường truyền vô tuyến, trong quá trình truyền dữ liệu phải tiến hành kiểm tra tính đầy đủ và chính xác của toàn bộ bản tin. Trong trường hợp xuất hiện lỗi đường truyền cần thực hiện quá trình truyền lại. Tại trung tâm, có thiết bị thu nhận các dữ liệu, thiết bị này thực chất là một trạm chủ có tác dụng quét dữ liệu và có khả năng liên kết với máy tính để lưu dữ liệu vào ổ cứng đồng thời thực hiện việc đồng bộ hóa dữ liệu nhận được.

Hệ thống ứng dụng công nghệ định vị vệ tinh để giám sát và điều hành phương tiện giao thông đã được xây dựng và chạy thử nghiệm tại phân xưởng vận tải 5, thuộc Công ty cổ phần than Đèo Nai. Kết quả thử nghiệm cho thấy, dữ liệu GPS theo dõi tình hình hoạt động của 20 xe tải hoạt động trong ngày (3 ca) và đưa vào hệ thống xử lý. Phương pháp theo dõi này được so sánh với kết quả thống kê bằng tay cho thấy số chuyến xe được tính toán hoàn toàn phù hợp với dữ liệu thống kê bằng tay.

Ngoài ra, hệ thống còn thể hiện một số ưu điểm nổi trội như: tiết kiệm nhân công, ít phụ thuộc vào con người, thời gian thống kê nhanh, trạng thái hoạt động của xe trong từng chuyến được thể hiện rõ ràng, thân thiện với người dùng.