Tuyến phà biển Tuần Châu – Gia Luận: Góp phần phát triển du lịch

ThienNhien.Net – Ngày 31/03, Tập đoàn Tuần Châu đã chính thức khai trương Tuyến phà biển Tuần Châu (Hạ Long) – Gia Luận (Cát Hải) và khánh thành Bến du thuyền đầu tiên tại Việt Nam. Việc đưa tuyến phà biển này vào hoạt động đã tạo thêm một hành trình đặc biệt trên Vịnh Hạ Long, giúp du khách có thêm thú vui đi du lịch bằng phà.

Từ lâu nay, du khách cũng như những người dân Quảng Ninh muốn từ Hạ Long đi du lịch hay thăm người thân bên đảo Cát Bà (Cát Hải – Hải Phòng) đều phải thuê tàu du lịch, tàu cao tốc hoặc đi theo đường bộ vòng sang Hải Phòng nên nhiều khi không được thuận tiện lại mất nhiều thời gian. Nhằm tạo bước đột phá mới trong phát triển kinh tế – xã hội của vùng biển đảo Đông Bắc, Tập đoàn Tuần Châu đã đầu tư xây dựng tổ hợp bến du thuyền tại Khu du lịch và Giải trí quốc tế Tuần Châu với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Trong tổ hợp này, bên cạnh những hạng mục: Bến du thuyền hiện đại, nhà ga; vũ trường, nhà hàng, khu phố đi bộ mua sắm, trung tâm siêu thị, khu văn phòng cho thuê, khu biệt thự, căn hộ cao cấp hai bên bến du thuyền… còn lập tuyến giao thông kết nối 2 địa phương: Đảo Cát Bà, huyện Cát Hải (Hải Phòng) với đảo Tuần Châu – TP Hạ Long (Quảng Ninh). Tuyến phà biển Tuần Châu – Gia Luận được triển khai xây dựng cách đây hơn 1 năm. Tuyến phà gồm hạ tầng kỹ thuật 2 đầu bến, lộ trình tuyến dài hơn 7,5km nối 2 đầu Tuần Châu và Gia Luận có tổng mức đầu tư hơn 45 tỷ đồng.

Trong giai đoạn đầu, tuyến phà sẽ chạy theo lịch trình hàng ngày và mở tuyến lúc 6h, đóng tuyến lúc 18h tại 2 đầu bến, thời gian giãn cách mỗi chuyến là 1h. Thời gian đi phà 2 đầu bến 45-50 phút/ chuyến. Giá vé được áp dụng: Người đi bộ là 20.000 đồng/ người; người đi mô tô, xe máy là 30.000 đồng/người; ô tô 4-9 chỗ ngồi là 100.000 đồng/xe; ô tô từ 9-15 chỗ là 150.000 đồng/xe. Giá vé đã bao gồm phí bảo hiểm, du khách được miễn phí 1 chai nước suối, 1 khăn lạnh vào mùa hè, 1 khăn nóng vào mùa đông. Ngoài ra trên phà còn phục vụ du khách nước giải khát, đồ ăn nhanh nếu có yêu cầu.

Tại cuộc họp báo công bố khai trương tuyến phà biển này vào ngày 28/03, lãnh đạo Tập đoàn Tuần Châu cho biết trong năm 2009, Tập đoàn sẽ đầu tư một số phà cao tốc chuyên dụng có phục vụ ăn nhẹ, nơi biểu diễn nghệ thuật và giảm thời gian chạy phà chỉ còn 20-25 phút/chuyến. Dự kiến những chiếc phà chuyên dụng cao tốc này được đưa vào hoạt động trong quý IV-2009.

Tuyến phà biển Tuần Châu – Gia Luận đưa vào hoạt động có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội giữa đảo Tuần Châu (Hạ Long) với đảo Cát Bà (Cát Hải – Hải Phòng). Bởi lẽ đảo Cát Bà là một trong những hòn đảo lớn của Việt Nam, có diện tích tương đương với đất nước Singapore. Để phát triển hạ tầng kỹ thuật của hòn đảo này cần rất nhiều vật tư, thiết bị xây dựng. Chính vì vậy việc nối tuyến Tuần Châu – Cát Bà sẽ tạo tiền đề cho Cát Bà tăng cường năng lực đầu tư xây dựng bởi nguồn nguyên, vật liệu vốn là thế mạnh của tỉnh Quảng Ninh sản xuất như: Xi măng, gạch ngói, cát đá và nguồn nhân lực có chất lượng cao sẽ được cung cấp cho Cát Bà bằng tuyến đường này.

Ngược lại Quảng Ninh cũng sẽ được cung cấp nguồn hải sản dồi dào với giá cả hợp lý từ Cát Bà. Đồng thời tuyến phà biển này cũng góp sức trong việc thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, phát triển vành đai kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ gồm Quảng Ninh, Hải Phòng trở thành khu vực kinh tế năng động, tạo động lực thúc đẩy hợp tác kinh tế, khoa học kỹ thuật với các quốc gia khối ASEAN và Trung Quốc, đồng thời kết nối với các khu vực ven biển khác trong cả nước tạo thành một vành đai kinh tế phát triển nhanh, thúc đẩy và gắn kết với các vùng khác trong nội địa cùng phát triển. Không những thế, tuyến phà biển này còn là sản phẩm, dịch vụ du lịch mới mang lại nhiều điều thú vị và hấp dẫn cho du khách. Khi hành trình trên tuyến phà du khách có thể thoả sức chiêm ngưỡng vẻ đẹp không gian kỳ vĩ của Vịnh Hạ Long, làm phong phú thêm những hiểu biết về một di sản thế giới 2 lần được Tổ chức UNESCO vinh danh. Đồng thời giúp du khách có thời gian lâu hơn để tham quan, khám phá vẻ đẹp kỳ thú của Khu dự trữ sinh quyển thế giới đảo Cát Bà và các cảnh quan khác trong khu vực.