Nhà vườn Cái Tàu – “Vương quốc” dâu vàng

ThienNhien.Net – Vườn dâu Cái Tàu ở xã Nguyễn Phích thuộc huyện U Minh (nằm cách thành phố Cà Mau hơn 50 km) là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách thập phương với đặc sản dâu vàng. Mùa dâu, cứ đi vài trăm mét là thấy nhà vườn buộc treo từng chùm dâu chín vừa chua chua, ngọt ngọt thay cho lời mời gọi du khách.

Đến vườn dâu Cái Tàu, du khách như lạc vào một xứ sở của hai loài trái dâu xanh và vàng bạt ngàn, ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hết sức mộc mạc của những xóm làng rợp bóng mát, của những tán lá dâu và rất nhiều loại cây ăn quả khác, tha hồ thưởng thức những loại cây trái miền quê. Dọc theo vườn dâu là những con kênh, rạch như Rạch Ông Sâu, Rạch Tắc… uốn lượn ngoằn ngoèo sâu hút, đôi bờ cây cối xanh tươi. Nơi đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ của những ngôi nhà lợp lá nằm thấp thoáng sau những rặng dừa nước ven sông. Nhà đa số được làm bằng vật liệu địa phương như bạch đàn, tràm, tre… mái nhà lợp bằng tole, lá chằm đóp.

Có một điều thú vị, đó là mặt trước nhà nào cũng có cái cửa sổ lớn để đón gió hoặc để treo những sản phẩm của làng nghề từ tre, trúc đan để chào hàng; còn mùa này là mùa cây trái, nhà vườn nào trồng cây trái gì thì treo thứ đó để du khách dễ phân biệt và lựa chọn.

Để thưởng thức hết vẻ đẹp của những vườn dâu ở Nguyễn Phích, bạn nên dùng phương tiện bằng xuồng ba lá để du ngoạn vào những con rạch nhỏ…Nơi mà con nước Cái Tàu đỏ thắm chở nặng phù sa vun đắp cho những vườn dâu tươi tốt. Bạn sẽ hết sức thú vị trước những cây dâu đã gắn bó gần cả trăm năm với Cái Tàu và nó trở thành một thứ trái cây không thể thiếu trong sinh hoạt của mỗi gia đình.

Ngoài ra, đi du lịch vườn dâu, trên đường đi, du khách còn có cơ hội tham quan cụm Khí- Điện-Đạm Cà Mau, hoặc từ vườn dâu đi thêm vài km nữa là đến khu du lịch sinh thái – nơi đó có cả một hệ sinh thái rừng tràm U Minh Hạ, mặc sức khám phá…