WB cần có trách nhiệm hơn trước biến đổi khí hậu

ThienNhien.Net – Hiện nay, Ngân hàng thế giới (WB) đang phải đương đầu với một nhiệm vụ rất khó khăn khi vừa phải tiếp tục công việc giúp đỡ người nghèo có cơ hội sử dụng năng lượng vừa phải lưu tâm đến việc đầu tư vào cải biến công nghệ để giảm tác động của biến đổi khí hậu. Heike Mainhardt, cố vấn Trung tâm Thông tin Ngân hàng (thuộc WB), sau quá trình nghiên cứu cách tiếp cận của WB trong lĩnh vực đầu tư cho năng lượng đã tổng kết một bản báo cáo mang tựa đề: “Những khoản cho vay của WB đưa thế giới chìm sâu hơn vào năng lượng hoá thạch.”
 
Những đánh giá của bà Mainhardt cho thấy mặc dù đã đạt được những thành tựu đáng kể trong việc đổi mới và sử dụng hiệu quả hơn nguồn nhiên liệu nhưng việc WB cấp vốn vay cho ngành năng lượng đang khiến cho các nước đang phát triển gặp khó khăn trong việc chuyển sang phát triển một nền kinh tế ít phát thải hơn.
 
Các khoản cho vay ngành nhiên liệu hóa thạch tăng
 
Trong năm tài khoá 2008, WB và Tổ chức tài chính quốc tế (IMF) đã tăng khoản cho vay đối với ngành nhiên liệu hóa thạch lên 102%, trong khi đó các khoản cho vay đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo như mặt trời, sức gió, biogas, năng lượng địa nhiệt, thuỷ điện nhỏ chỉ tăng 11%.
 
Trung bình, các khoản hỗ trợ tài chính của WB cho nhiên liệu hoá thạch nhiều gấp đôi hỗ trợ cho cả các nguồn năng lượng tái tạo thân thiện với môi trường và các dự án sử dụng năng lượng hiệu quả. Nếu so sánh riêng với các nguồn năng lượng tái tạo, sự chênh lệch này là 5 lần.
 
Trong ba năm qua, WB đã đầu tư cho các dự án nhiệt điện nhiều hơn 19% so với việc đầu tư cho các nguồn năng lượng sạch. Điều này sẽ cản trở quá trình chuyển sang một nền kinh tế thải ít khí carbon của các quốc gia.  
 
Các dự án hiện nay đang góp phần gia tăng CO2
 
Bà Mainhardt cũng nhấn mạnh rằng trong một năm, lượng khí thải CO2 của những dự án sử dụng nhiên liệu hoá thạch mà WB và Tổ chức tài chính quốc tế cho vay trong năm tài khoá 2008 sẽ thải ra chiếm 7% lượng khí thải toàn cầu.
 
Lượng khí thải này gấp đôi lượng khí thải hàng năm của cả châu Phi trong lĩnh vực tương tự. Rõ ràng những đầu tư của WB cho ngành nhiên liệu hoá thạch đang có tác động ngày càng lớn đến môi trường, trong khi chưa hề có sáng kiến nào cho rằng cần phải cắt giảm hỗ trợ tài chính cho các dự án nhiên liệu hoá thạch để đối phó với biến đổi khí hậu.
 
WB cần nâng cao trách nhiệm trước biến đổi khí hậu
 
Trong phần đề xuất, bà Mainhardt cho rằng WB cần xem xét lại việc cho vay đối với các dự án dùng nhiên liệu hoá thạch. Họ cũng cần gánh trách nhiệm cao hơn trước vấn đề biến đổi khí hậu.
 
Việc WB tiếp tục cam kết cho vay các dự án dùng nhiên liệu hoá thạch sẽ khiến các nước đang phát triển phụ thuộc và nguồn nhiên liệu này nhiều hơn trong vòng 20 đến 40 năm nữa. Điều đó sẽ khiến các nước này khó đạt được các mục tiêu cắt giảm việc phát thải đã cam kết hoặc nếu có sẽ tốn kém hơn rất nhiều.
 
WB cần có trách nhiệm đánh giá lại các dự án góp phần vào gia tăng biến đổi khí hậu. Bởi vì phạm vi tác động của nó sẽ không giới hạn trong một dự án hay chỉ một quốc gia. WB cũng cần phải đưa ra những dự báo về tác động xấu của biến đổi khí hậu với các nước đang phát triển và với những người nghèo, đối tượng mà WB đang nỗ lực để giúp đỡ.