TP. HCM: Bốn năm chưa xử lý xong vi phạm

ThienNhien.Net – Báo Nông thôn ngày nay số 2429 cho biết năm 2004, các trinh sát Đội 2, PC36 đã khám phá ra nuôi lậu hai con voi tại Công ty TNHH Đặng Vinh, xã Phước Vĩnh An, huyện Củ Chi nhờ việc phát hiện việc nuôi nhốt trái phép một lượng lớn động vật hoang dã như khỉ, rùa, kỳ đà… để bán qua biên giới. Song đến nay, biện pháp xử lý vẫn chưa được tiến hành.

Theo Trung tá Lâm Hiếu Nghĩa – Đôị trưởng Đội 2 – PC36, hai con voi này được bà con dân tộc H’Mông ở tỉnh Bình Phước bắt về và thuần hóa từ những năm 1971-1972. Đến năm 2004, Công ty TNHH Đặng Vinh đã mua lại với giá 160 triệu đồng. Việc mua bán này diến ra trên hợp đồng, tuy nhiên để qua mặt cơ quan chức năng, người bán đã làm “giấy ủy quyền nuôi voi” để hợp pháp hóa việc nuôi voi của Công ty TNHH Đặng Vinh.

Ngay từ năm 2004, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM, hạt Kiểm lâm huyện Củ Chi đã nhiều lần làm việc với Công ty TNHH Đặng Vinh, tuy nhiên vẫn chưa đưa ra được hình thức xử lý dứt điểm.

Theo ông Nguyễn Đình Cương – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP.HCM, việc nuôi giữ hai con voi của Công ty TNHH Đặng Vinh là chưa đủ thủ tục theo quy định. Bởi vì, voi là loại động vật quý hiếm nên việc nuôi, mua, biếu, tặng đềi phải được phép của Bộ NN & PTNT. Tất cả những sai phạm của công ty TNHH Đặng Vinh đều đã được phát hiện nhưng đến nay nó vẫn chưa được sửa chữa. Nếu theo đúng chức trách, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM phải lập biên bản vi phạm và ra quyết định xử lý hành chính. Tuy nhiên, đến thời điểm này, những việc làm này vẫn chưa được tiến hành.