Kiên Giang: Mô hình trồng nấm bào ngư đạt hiệu quả kinh tế cao

ThienNhien.Net – Thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, những năm gần đây nhiều hộ nông dân huyện Gò Quao (Kiên Giang) đã mạnh dạn áp dụng một số mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao, thu nhập hàng năm trên 50 triệu đồng. Mô hình trồng nấm bào ngư của 5 hộ dân ở ấp Phước Nghiêm, xã Vĩnh Phước B là một điển hình.

Anh Huỳnh Văn Hờ nông dân xã Vĩnh Phước B (Gò Quao) đã có thời gian hơn 4 năm trồng nấm bào ngư ở Bến Lức (Long An). Từ những kinh nghiệm của bản thân trong nghề trồng nấm, anh Hờ đã tập huấn, hướng dẫn cho 5 hộ là hội viên phụ nữ trong ấp Phước Nghiêm thực hiện mô hình trồng nấm bào ngư, bước đầu mang lại hiệu qủa kinh tế cao.

Theo anh Hờ, trồng nấm bào ngư trước hết phải cất trại, làm giàn, vệ sinh tiêu độc sát trùng, giăng mùng lưới xung quanh bảo vệ không cho các loại thiên địch tấn công. Khi chuẩn bị xong các điều kiện, sau đó sẽ hợp đồng với các nhà chuyên cung cấp phôi giống cấy tơ chất vào giàn; khoảng 45 ngày chăm sóc thì bắt đầu cho nấm bông, thời gian thu hoạch kéo dài từ 8-10 tháng nấm mới tàn. Năng suất bình quân 1 chai phôi giống sẽ thu được từ 800g đến 1kg nấm bào ngư.

Theo tín toán của những người trồng nấm, chi phí cho 1 kg sản phẩm nấm bào ngư tốn khoảng 10.000 đồng, bao gồm đầu tư làm giàn, lều trại, phôi giống và công chăm sóc. Theo giá thị trường hiện nay, bình quân 1 kg nấm bào ngư có giá 20.000 đồng. Như vậy, sau từ 8-10 tháng chăm sóc, mỗi chai phôi giống cho lợi nhuận khoảng 10.000 đồng…

Chị Nguyễn Thị Thiên Kiều, hội viên phụ nữ ấp Phước Nghiêm cho biết: “Tôi đầu tư 30 triệu đồng, chất 5.000 chai giống, đến nay được 2 tháng, hiện thu nhập từ 450-500 ngàn đồng/ngày. Thật tình lúc mới đầu tư tôi thấy lo vì số tiền bỏ ra quá lớn; thứ hai là nghề mới, chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng bây giờ rầt an tâm vì thu hồi được hơn nửa số vốn; cứ theo đà này thì hơn một tháng nữa sẽ có lãi”.

Được sự quan tâm của Hội phục nữ các cấp, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã xét cho 5 hội viên phụ nữ vay 150 triệu đồng để thực hiện mô hình trồng nấm bào ngư. Với số vốn vay 30 triệu đồng, mỗi chị đầu tư trồng 5.000 chai giống, sau khi trừ chi phí mỗi vụ thu lãi gần 50 triệu đồng. Vấn đề đầu ra của nấm bào ngư cũng ổn định…

Mô hình trồng nấm bào ngư của Hội viên Phụ nữ ấp Phước Nghiêm, xã Vĩnh Phước B hiện được nhiều bà con nông dân trong huyện Gò Quao quan tâm học hỏi nhằm góp phần tăng thu nhập kinh tế gia đình./.