10 loài động vật có vú đang bị đe dọa tuyệt chủng

Phải nói ngay là kể từ khi khí hậu thay đổi, nhiệt độ trái đất nóng lên, môi trường sống cạn kiệt cộng với bàn tay của con người thì các loại động vật có vú, kể cả trên đất liền lẫn dưới nước đều bị đe dọa nghiêm trọng. 10 loài động vật sau được xếp vào danh sách có nguy cơ bị tuyệt chủng cao nhất.

1. Manatee

Đây là loại động vật có vú màu xanh khổng lồ giống như cá heo sống nhiều ở sông Crystal River ở Florida, Mỹ. Khi trưởng thành, loài cá này có thể nặng trên 5000kg và dài trên 4 mét. Đây là loài cá sống nhiều ở vịnh Mehico nhưng do nhiệt độ nước biển thay đổi nên chúng đã phải di cư tới các con sông kề cạnh và số lượng đang có giảm dần, vì vậy mà Uỷ ban bảo vệ cá và động vật hoang dã Mỹ(UFW) đã đưa chúng vào danh sách đỏ cần bảo vệ nghiêm ngặt.

2. Mèo rừng Trung Mỹ

Theo số liệu thống kê của UFW, mèo rừng là động vật quý và có nguy cơ tuyệt chủng rất cao. Hiện còn khoảng trên dưới 100 con sống nhiều tại vườn thú Dallas, số còn lại sống ngoài môi trường hoang dã rất ít. Nguyên do là vì nạn săn bắt triệt để gây ra.

3. Linh miêu

Linh miêu cũng thuộc họ mèo rừng nhưng mèo rừng Canada và New Mexico là giống linh miêu rất quý hiếm, số lượng còn khoảng 60 con, tập trung ở bang New Mexico (Mỹ). Phần lớn trong số này đều có nguồn gốc từ Canada. Đây là loài động vật ăn thịt có dáng vóc đẹp, khoẻ, nhanh nhẹn và rất có ích cho con người.

4. Báo đốm châu Mỹ (Otorongo)

Báo đốm châu Mỹ, tên khoa học là Panthera onca hiện còn lại rất ít ở vườn thú Huachipa, Lima thuộc Peru. Người ta đang phải dùng đến kỹ thuật hiện đại để bảo tồn, thậm chí cả kỹ thuật cloning (nhân bản) để bảo vệ giống báo đốm quý hiếm này

5. Dơi Ấn Độ

Theo nghiên cứu của các chuyên gia ở ĐH Illinoiss, Mỹ thì dơi Ấn Độ là loại động vật có vú có kích thước khổng lồ sống nhiều ở khu vực Nam Mỹ đang có nguy cơ tuyệt chủng cao, nhất là những loài dơi sống nhiều trong các mỏ Silicat ở miền nam của bang này. Nguyên nhân của tình trạng trên là do môi trường sống bị cạn kiệt và do ô nhiễm hoá chất gây ra.

6. Gấu đen Alaska

Gấu đen Alaska (tên khoa học Ursus americanus) là loại động vật có vú bị đe dọa nghiêm trọng nhất, đặc biệt là sự săn bắt của con người dùng làm thuốc chữa bệnh và do môi trường sống bị thu hẹp.

7. Dê sừng lớn

Đây là loài thú quý hiếm có nhiều ở vùng núi Nevada, Mỹ nhưng theo số liệu của UFW thì loài dê sừng lớn đang có nguy cơ bị vơi dần do bệnh tật hoành hành. Nguyên thuỷ, chúng sống nhiều ở vùng núi California nhưng hiện đang di cư xuống vùng Tây Bắc Nevada. Đây là hiện tượng lạ chưa từng thấy bao giờ, chứng tỏ có sự thay đổi lớn về môi trường sống, thực phẩm cạn kiệt, khí hậu khắc nghiệt buộc chúng phải di cư đến vùng đất mới.

8. Cá voi vùng biển Oregon

Vùng biển Oregon của Mỹ xưa nay được xem là nơi có rất nhiều cá voi khổng lồ, loại cá voi da loang xanh đen và trắng, rất hung dữ đã từng được đề cập trong phim Free Willy. Nhưng từ đầu năm 1998 đến nay đã có nhiều con bị chết trôi dạt vào bờ. Trong số này có cả những con cá voi nặng trên 6 tấn. Theo nghiên cứu sơ bộ thì hiện tượng trên có nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do nước biển bị ô nhiễm dầu và xuất hiện những loại bệnh mới mà chỉ có cá voi mới mắc phải.

9. Cá heo vùng Georgia

Giống như cá voi vùng biển Oregon, cá heo ở Georgia cũng đang trong tình trạng bị đe dọa nghiêm trọng, nhất là do tổn thương bởi các phương tiện giao thông thủy như cách guồng tàu thuyền và do nạn ô nhiễm nước biển. Vì vậy cá heo đã được Cơ quan bảo vệ động vật biển của Mỹ (NMP)xếp vào diện thuyệt chủng cao.

10. Cá nhà táng ở Changle

Trong thời gian gần đây, tại vùng bờ biển Change ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc xuất hiện nhiều vụ cá nhà táng chết trôi dạt vào bờ. Gần nhất là hôm 15/1/2008 đã có một con cá nhà táng dài 16 mét bị chết. đây là loài cá rất hiếm được xếp vào diện sách đỏ cần bảo vệ nhưng hiện đang vơi dần về số lượng do nhiệt độ nước biển ấm lên, do ô nhiễm cộng với nạn săn bắt của chính con người gây ra.