Những điều khó hiểu ở Vườn quốc gia Yok Đôn

Sau khi báo chí liên tục phản ánh tình trạng khai thác gỗ giáng hương bừa bãi trong Vườn quốc gia Yok Đôn (VQGYD) và đặt vấn đề "Vườn có nội gián tiếp tay cho lâm tặc; cần phải thanh lọc tốt nội bộ mới mong giữ được rừng", lãnh đạo VQGYD đã bắt đầu quan tâm đến vấn đề này. Theo đó, ban lãnh đạo đã phát động đấu tranh nội bộ và bước đầu một số vụ việc lâu nay bị ém nhẹm đã được đưa ra ánh sáng…

“Động rừng” ở Yok Đôn

Kiểm lâm nhận tiền của lâm tặc

Ngày 25/01/2008 ông Ngô Văn Dương cán bộ Trạm kiểm lâm Đrăng Phốc (thuộc VQGYD) và một nhân viên hợp đồng tên là Khánh đi tuần tra tại tiểu khu 441 thì phát hiện 1 cưa máy và 2 khúc gỗ hương đường kính khoảng 20cm, dài 3m, nhưng không thấy người.

Ông Dương đã bắn chỉ thiên 1 phát, một lúc sau thì ông Nguyên (không rõ họ và địa chỉ) – vốn là một lâm tặc – xuất hiện và nhận đó là cưa của ông Nguyên. Nhưng 2 kiểm lâm đã không lập biên bản, không tịch thu tang vật mà tha cho ông Nguyên sau đó cùng đi về.

Hai ngày sau, vào lúc 18 giờ ngày 27/01/2008, ông Dương và ông Khánh đã được bà Xanh (có chồng tên là Thế, theo dư luận cũng là một lâm tặc) ở Buôn Đrăng Phốc, trao cho 1 gói tiền, nói là của một người gửi, nhờ trao hộ.

Ông Dương đã khai nhận trước Ban thanh tra nội bộ của vườn (ngày 09/05/2008) là gói tiền chỉ có 500.000 đồng. Ông và ông Khánh chia nhau, mỗi người 250.000 đồng. Nhưng theo một nguồn tin riêng của chúng tôi thì gói tiền đó là 1.000.000 đồng.

Lâm tặc được sử dụng đi thu gom gỗ

Sau khi 2 kiểm lâm phát hiện ông Nguyên khai thác gỗ giáng hương trộm trong tiểu khu 441 và tha cho ông Nguyên, chỉ 1 thời gian ngắn sau đó, Trạm kiểm lâm Đrăng Phốc đã phát hiện trong tiểu khu 441 có 12 cây gỗ giáng hương bị đốn hạ (tổng khối lượng khoảng 18m3). Ai đốn hạ số gỗ này? Lâm tặc Nguyên, Thế có liên quan hay không? Việc này đã không được Hạt kiểm lâm của vườn làm rõ.

Điều kỳ lạ là sau đó (theo ông Dương nhân viên Trạm kiểm lâm Đrăng Phốc) ông Nguyên đã được công an huyện sử dụng đi thu gom gỗ tang vật. Và càng kỳ lạ hơn là “trong quá trình công an đi thu gom thì qua 1 đêm vẫn thường có 1- 2 cây gỗ hương bị cắt hạ sát hiện trường đang thu gom”… Việc này có liên quan gì đến dư luận: Có một số cán bộ chiến sĩ công an huyện Buôn Đôn có mối liên hệ với lâm tặc?

Đây là một vụ việc theo chúng tôi phải được làm rõ. Có như vậy VQGYD mới làm tốt việc thanh lọc nội bộ và mới mong giữ được rừng. Tuy vậy để làm rõ được vụ việc này – một vụ việc đã có dấu hiệu của một vụ án hình sự – thì nhất định các ngành pháp luật của tỉnh Đắc Lắc như công an, VKS phải cùng xúm tay vào.