Khánh Hòa: Nuôi heo rừng lai dưới tán cây ăn quả

Đã gần 70 tuổi, ông Hoang Tàm – Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Khánh Hòa vẫn say mê với mô hình kinh tế vườn. Gần đây, ông đã xây dựng mô hình nuôi heo rằng lai dưới tán cây ăn quả, cho thu nhập cao.

Những năm gần đây, nhờ công cuộc đổi mới, kinh tế phát triển, cơ sở hạ tầng được nâng cấp khang trang, xã Phước Đồng, TP.Nha Trang đổi thay từng ngày, bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt.

Với cương vị là chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh, ông Hoang Tám luôn quan tâm đến bà con Nông dân, tìm tòi các mô hình phát triển kinh tế. Cách đây mấy năm, ông Tám đã khai hoang, phục hóa trồng trên 1 ha cây ăn quả đủ các loại như : cam, quýt, bưởi Năm Roi, bưởi Phúc Trạch, bưởi Ấn Độ, xoài cát Hòa Lộc, dừa Thái Lan, mận…cho thu nhập cao.

Đặc biệt sau Tết Mậu Tý 2008, người dân kháo nhau về chuyện ông Tám nuôi heo rừng lai. Tò mò tìm đến nhà ông Tám, dưới vườn cây trái sum suê trĩu quả , các ô chuồng được bọc lưới B40 để nuôi heo rừng; cạnh đó là chuồng heo nái đẻ với khoảng chục ô, mỗi ô đều có heo mẹ và heo con. Hiện ông đang nuôi hai giống heo bạc má và đen tuyền, đây là giống do cục Chăn nuôi Bộ Nồng nghiệp và Phát triển Nông thôn giới thiệu, được Bộ cho phép nhập từ Thái Lan về.

Ông Tám cho biết: Cách đây khoảng 2 năm, có một hộ nông dân ở huyện Vạn Ninh nuôi heo rừng lai. Mô hình này khá thành công và được nhân rộng trong vùng. Thấy có kết quả, ông Tám mua về hai con heo đực, 5 con heo cái, sau đó bổ sung thêm 17 heo nái và 4 heo đực. Hiện số heo nái đã đẻ gần hết, có con sắp đẻ lứa thứ hai, lứa đầu đã xuất chuồng, đến nay tổng số đàn heo của ông tám đã lên đến trên 100 con.

Về kinh nghiêm nuôi heo lai, ông Tám cho biết, trước đây ông công tác ở Nam bộ nên biết nhiều trang trại nuôi heo rừng lai, thấy cũng đơn giản, hiệu quả nhanh, thu nhập khá, vốn ít nên mạnh dạn nuôi thử.

“Tôi nghĩ nếu kết hợp trồng cây ăn quả và nuôi heo dưới tán cây thì lợi đôi đường – vừa có phân bón cây tươi tốt vừa quản lý và chăm sóc được đàn heo” – ông Tám nói. Kết quả cho thấy, mỗi năm ông xuất chuồng 2 lứa, cho thu nhập cao. Thịt heo rừng lai có chất lượng, thơm ngon, đáp ứng được thị hiếu, giá cả lại rẻ hơn heo thường.

Ông Tám cho biết thêm, nuôi heo rừng lai có nhiều thuận lợi: heo ít bị bệnh, thức ăn lại dễ tìm (rau, củ, quả trồng tại vườn và phế phẩm thải ra từ sản xuất nông nghiệp)… Cái khó nhất là vốn, hiện đã có nhiều cán bộ Ngân hàng huyện đến thẩm định để cho nông dân vay vốn nuôi heo rừng lai.

Tiếng lành đồn xa, mô hình trồng cây ăn quả kết hợp với nuôi heo rừng lai của ông Hoàng tám đã được nhiều nông dân học hỏi, vận dụng. Riêng mô hình của ông Tám mỗi năm thu nhập trên 100 triệu đồng. Với mô hình này, nếu biết cách làm, nông dân sẽ có điều kiện làm giàu, đồng thời giải quyết nhiều lao động nhàn rỗi ở nông thôn. Được biết, Hội Nông dân đã thành lập câu lạc bộ Nuôi heo rừng lai để thường xuyên nắm bắt thông tin, trao đổi kinh nghiệm và tiêu thụ sản phẩm cho người chăn nuôi.