Kiên Hải – điểm du lịch lý thú ở vùng biển Tây Nam

Kiên Hải là một trong 2 huyện đảo của tỉnh Kiên Giang với 23 hòn đảo nằm trải dài 100km đường biển trong tỉnh. Vì thế, Kiên Hải có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm du lịch như: du lịch nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái, vườn đồi, thể thao dưới nước, hội thao, leo núi, cắm trại dã ngoại…

“Tháng ba bà già đi biển”, vì vậy, muốn vui chơi thoải mái ở biển, có lẽ thời điểm này là thích hợp nhất bởi thời tiết rất thuận tiện, biển hầu như không có bão tố, ít sóng gió.

Từ Cần Thơ, muốn đến Kiên Giang, bạn đi ô tô khách. Theo quốc lộ 91 và Quốc lộ 80 hơn 120 cây số, đến bến tàu Rạch Giá, gần đình Nguyễn Trung Trực, bạn sẽ thấy bến tàu du lịch. Từ đó, xuôi biển Tây Nam bằng tàu sắt có thể đi Hòn Tre, một trong những hòn đảo nhỏ ở Kiên Hải. Trong suốt hành trình, để thoải mái ngắm nhìn cảnh trời nước bao la, du khách có thể thuê một chiếc võng đơn, với giá 10.000 đồng cho suốt chuyến đi.

Theo hướng Tây Nam, giữa màu xanh ngọc bích của nước biển, du khách có thể thấy các hòn đảo nhỏ với những rặng dừa xanh mát. Huyện Kiên Hải có nhiều bãi đẹp và sạch như: Hòn Mấu (Nam Du), Bãi Bàng (Lại Sơn), Bãi Chén (Hòn Tre), Bãi Ngự (An Sơn)… Xa khơi là Hòn Củ Tron, Hòn Ngang, Hòn Dầu… những tiểu đảo của quần đảo Nam Du góp phần tô điểm cho bức tranh toàn cảnh hoành tráng của biển cả… Đến đây, du khách có thể cảm nhận được nét hoang sơ của các hòn, khám phá nhiều cảnh quan kỳ thú với nhiều chim muông và động vật hoang dã.

Điểm dừng chân đầu tiên trong cuộc hành trình khám phá huyện đảo Kiên Hải là xã Hòn Tre, trung tâm huyện lỵ Kiên Hải, cách thành phố Rạch Giá 30km. Từ xa, Hòn Tre mang hình dáng giống như một con rùa khổng lồ đang bơi giữa biển, cũng vì vậy, người dân địa phương quen gọi nơi đây là đảo Rùa.

Đến Hòn Tre mùa này, bạn tha hồ theo những con đường mòn xuyên rừng, leo dốc để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của thiên nhiên nơi đây. Những cơn gió mát lành của rừng hòa với tiếng sóng rì rầm của đại dương không chỉ giúp du khách xua tan cái nóng nơi đất liền mà còn mang đến cho bạn cảm giác hào sảng, khỏe khoắn.

Bạn hãy thuê một chiếc xe ôm, giá chỉ trên 10.000 đồng để khám phá quanh đảo, theo một con đường ngắn dọc theo bờ biển. Suối Lớn, suối Vàng, Đuôi Hà Bá là những địa danh bạn nên đến thăm. Bãi Chén là một bãi tắm lý tưởng với nhiều hòn đá to nhỏ và còn vắng người. Bạn cũng có thể mang theo một bếp ga mini hay lò than nhỏ để chế biến hải sản tươi sống mua của ngư dân trên đảo. Khi hoàng hôn buông xuống, bạn hãy ra cầu cảng ngắm cảnh những chiếc tàu đánh cá nối đuôi nhau vào bờ.

Từ Hòn Tre sang Lại Sơn (còn gọi là Hòn Sơn Rái, hoặc nói tắt là Hòn Sơn) có thể đi tàu cao tốc hoặc đi tàu sắt đều được.
Trên mỏm Đá Bàn (ấp Bãi Nhà B, xã Lại Sơn) mỗi ngày có hàng trăm lượt người đến câu cá. Người dân trên đảo đến đây câu để mưu sinh cũng có mà du khách câu giải trí cũng nhiều. Du khách thích mạo hiểm có thể theo chân đoàn ngư phủ ra khơi xa xem đánh lưới, bắt cá hoặc giong thuyền xem bắt mực bằng ốc voi. Ốc voi là một sản phẩm đặc trưng, thịt giòn, luộc làm gỏi trộn với bắp cải hoặc chuối cây, thịt ngọt lừ, ngon hơn ốc bươu hoặc ốc lác. Mười năm trước vỏ ốc voi thường đổ bỏ nhưng vài năm trở lại đây vỏ của nó bán giá 3.500 đồng/con, bà con ngư phủ mua về kết với dây đen làm lưới đánh bắt mực, thật là “Nhất cử lưỡng tiện”.

Cơ sở chế biến nước mắm Hòn Sơn Rái, Miếu thờ bà Chúa Hòn, Đình thờ Nguyễn Trung Trực và Nam Hải Đại tướng quân trên đảo cũng là những điểm đến thu hút được nhiều du khách. Bãi Bàng, một vùng bãi biển cát trắng, nước biển xanh trong là một bãi tắm lý tưởng của Hòn Sơn.

Để thu hút được ngày càng nhiều du khách, hiện nay, chính quyền huyện Kiên Lương đã giao đất, chuẩn bị thi công phát triển du lịch sinh thái biển khu vực Bãi Bàng (xã Lại Sơn) và Bãi Chén (xã Hòn Tre). Theo dự kiến, khu du lịch sinh thái biển Bãi Bàng sẽ được xây dựng trên diện tích 20ha với nhiều hạng mục phục vụ du lịch như nhà nghỉ dưỡng, nhà hàng, cầu dẫn, cảng, cây xanh, dịch vụ lặn, bể chứa nước suối, bè nuôi cá nước mặn, khu lướt sóng và các trò chơi dưới nước…