Kinh hoàng nước đá tinh khiết và kem bẩn!

Người làm “vô tư” đi dép bẩn trên miệng của những khay chế biến nước đá, vỉ làm kem được ngâm vào những bồn nước cáu bẩn, xung quanh là kiến, ruồi, thậm chí cả gián bu… Đó là những hình ảnh được nhìn thấy ở một số cơ sở chế biến kem và nước đá tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Nước đá pha… bụi cát, nước bẩn

 
Vô tư đi dép bẩn trên những khay làm đá “tinh khiết”.

Bề ngoài của cơ sở sản xuất nước đá TL (phường Trung Mỹ Tây, quận 12, TPHCM) trông nhếch nhác và tạm bợ. Trần nhà lợp bằng tôn rỉ sét, đầy mạng nhện, chung quanh chỉ che chắn sơ sài nên mỗi khi có cơn gió thổi qua là bụi từ trần rơi xuống, bụi dưới đất bốc lên, bám đầy vào khay làm đá.

Không ít cây đá ở đây bên trong chứa đầy bụi cát. Đa số những khay làm đá đều rỉ sét, thậm chí có cái đã mục làm bung cả miệng khay.

Đi sâu vào trong, không khỏi giật mình khi mục sở thị nhà vệ sinh hôi thối chỉ cách hệ thống xử lý nước vài bước chân. Chung quanh đầy rác rến, thức ăn thừa nên ruồi nhặng bu đen.

Tại cơ sở sản xuất nước đá MN (cũng thuộc phường Trung Mỹ Tây, quận 12), hệ thống thoát nước thải của cơ sở không có nắp đậy nên luôn bốc mùi. Khu vực để đá thành phẩm nằm gần đường thoát nước, chung quanh không ít rác và nước bẩn.

Theo quan sát, bên trong một vài cây nước đá chuẩn bị đưa ra thị trường còn có màu vàng. Tại khu vực sản xuất, nhiều người làm “vô tư” mang dép bẩn đi… trên miệng của những khay chế biến nước đá. Vì dép dính đầy nước nên người ta đi tới khay nào là khay đó được thêm một ít nước bẩn.

Nước đá được “dán nhãn” tinh khiết, nhưng thành phẩm nước đá tinh khiết thì được đổ ra ngay trên sàn nhà, cạnh những mẩu thuốc lá và vải lau bẩn thỉu.

Nhúng kem vào bồn chứa cáu bẩn

Bên hông cơ sở sản xuất kem cây, kem bịch CM (ở xã Tân Xuân, Hóc Môn) là hai vũng nước đọng hôi rình, đầy rác rến và lúc nhúc lăng quăng.

 
Vô tư cầm tay không tra kem vào bịch.

Hơn mười người làm không một ai đeo khẩu trang, găng tay. Có mặt tại cơ sở này, hai người làm đang nhúng những vỉ kem vào bồn chứa nước đã gần chuyển sang màu đen, ngâm một hồi rồi lấy ra, cho vào những chiếc rổ không mấy sạch sẽ vì luôn được chồng lên nhau.

Do làm quá nhanh nên nước bẩn ở bồn chứa văng cả vào cây kem thành phẩm. Những người chế biến kem bịch không mặc đồng phục theo quy định mà mạnh ai nấy mặc khá thoải mái.

Điều kiện vệ sinh cơ sở, vệ sinh dụng cụ và vệ sinh con người ở cơ sở sản xuất kem BB (phường 12, quận Gò Vấp) còn tệ hại hơn. Do cơ sở quá chật chội nên nguyên liệu chế biến đựng trong những xô nhựa cáu bẩn được để ngay nơi qua lại. Những quả dừa sau khi bổ đôi được người làm quăng trên đất, mặc kiến và ruồi, thậm chí cả gián bu vào.

Máy móc sản xuất quá cũ và hầu như đều rỉ sét. Người làm cũng không một ai mang găng tay, đeo khẩu trang, lại để móng tay dài… thoải mái cầm kem cho vào túi giấy.

Bác sĩ Nguyễn Thu Ngọc Diệp, Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng-Vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM, lưu ý: “TP.HCM hiện đang vào mùa nóng, nhu cầu sử dụng nước đá và kem tăng cao. Vì lợi nhuận nên người sản xuất dễ dàng bỏ qua những yêu cầu tối thiểu về vệ sinh an toàn thực phẩm. Người sử dụng rất dễ bị nhiễm trùng đường ruột… nếu gặp phải nước đá và kem kém chất lượng này”.

“Các cơ quan chức năng cần giám sát kỹ nguồn nước dùng sản xuất nước đá và phụ gia chế biến kem để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng đường ruột cho người sử dụng, nhất là trẻ em”, bác sĩ Diệp kiến nghị.